Doanh nghiệp du lịch chuyển hướng, kích cầu thị trường nội địa
BNEWS
Nhiều doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành bắt đầu trở lại thị trường với chiến lược mới, trong đó ưu tiên hàng đầu là an toàn và chất lượng của sản phẩm du lịch.
Mặc dù trải qua nhiều khó khăn vất vả do tác động ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng Nước Ta vẫn vươn lên trở thành “ Điểm đến số 1 châu Á 2021 ” ( Asia’s Leading Destination 2021 ) .
Đây là cơ hội tốt để Việt Nam quảng bá tiềm năng, thế mạnh của một điểm đến an toàn và hấp dẫn, đồng thời giữ vững danh hiệu “Điểm đến du lịch bền vững hàng đầu châu Á”, do World Travel Awards (Giải thưởng Du lịch Thế giới) vừa vinh danh, trong mắt bạn bè quốc tế.
* Việt Nam – “Điểm đến du lịch bền vững hàng đầu châu Á”
Theo Tổng cục Du lịch Nước Ta, từ năm năm ngoái – 2019, khách du lịch quốc tế đến nước ta tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lượt lên 18 triệu lượt, với vận tốc tăng trưởng trung bình 22,7 % / năm. Khách du lịch trong nước tăng từ 57 triệu lượt lên 85 triệu lượt, với vận tốc tăng trưởng trung bình 10,5 % / năm. Tổng thu từ khách du lịch tăng từ 355.000 tỷ lên 755.000 tỷ, gấp hơn 2 lần so với vận tốc tăng trung bình 19,3 % / năm, góp phần trực tiếp 9,2 % GDP cả nước .Trong 5 năm ( năm ngoái – 2019 ), xếp hạng năng lượng cạnh tranh đối đầu của Du lịch Nước Ta đã tăng 12 bậc. Bên cạnh đó, du lịch Nước Ta còn nhận được nhiều phần thưởng số 1 quốc tế và lục địa của World Travel Awards. Theo số liệu của Tổ chức Du lịch quốc tế, Nước Ta đứng thứ 6/10 vương quốc có vận tốc tăng trưởng khách quốc tế số 1 quốc tế .Tuy nhiên, từ năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng tác động nặng nề đến du lịch quốc tế nói chung và Nước Ta nói riêng. Theo thống kế của Tổ chức Du lịch quốc tế ( UNWTO ), năm 2020, ngành du lịch tận mắt chứng kiến khủng hoảng cục bộ tồi tệ nhất trong lịch sử vẻ vang khi lượng khách quốc tế giảm hơn 70 % ( tương tự 1 tỷ lượt khách du lịch ) do tâm ý lo ngại dịch bệnh và lệnh hạn chế đi lại ở nhiều vương quốc và vùng chủ quyền lãnh thổ .Mức sụt giảm này đã đưa du lịch quốc tế trên quốc tế quay trở lại thời gian năm 1990, đồng thời làm thiệt hại hơn 2 nghìn tỷ USD so với GDP toàn thế giới .Trong khi đó, tại Nước Ta, dịch COVID-19 đã chấm hết chuỗi tăng trưởng trung bình trên 22,7 % / năm ( quy trình tiến độ năm ngoái – 2019 ). Do ảnh hưởng tác động của COVID-19, năm 2020, Nước Ta chỉ đón được 3,7 triệu lượt khách quốc tế, giảm 80 % so với năm 2019 ; 56 triệu lượt khách trong nước, giảm 34,1 % .Tổng thu du lịch chỉ đạt 312.000 tỷ đồng, giảm khoảng chừng 58,7 %, tương tự 19 tỷ USD. Trong 9 tháng năm 2021, khách du lịch trong nước liên tục giảm 16 % ( đạt 31,5 triệu lượt khách ), tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng chừng 137.000 tỷ đồng, giảm 42 % so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã phải đóng cửa hoặc dừng hoạt động giải trí ; nghành nghề dịch vụ kinh doanh thương mại lưu trú du lịch cũng phải đóng cửa khoảng chừng 90 % .Khắc phục mọi khó khăn vất vả, từ năm 2020, toàn ngành du lịch Nước Ta đã nỗ lực thực thi tiềm năng kép, vừa chú trọng phòng chống dịch, bảo vệ du lịch bảo đảm an toàn vừa chuyển hướng thị trường, tăng cường kích thích du lịch trong nước trong trạng thái “ thông thường mới ”, góp thêm phần giảm thiểu thiệt hại khi những hoạt động giải trí du lịch quốc tế bị ngưng trệ .Ngành Du lịch cũng liên tục duy trì triển khai, tiếp thị du lịch trực tuyến và trên những kênh tiếp thị quảng cáo quốc tế, như CNN, CNBC. Và du lịch Nước Ta liên tục là một điểm sáng trên map du lịch quốc tế khi được vinh danh ở những phần thưởng quốc tế uy tín. Đó là phần thưởng “ Điểm đến Di sản số 1 quốc tế ” 2 năm liên tục ; “ Điểm đến văn hóa truyền thống số 1 châu Á ”, “ Điểm đến nhà hàng số 1 châu Á ” 2 năm liên tục và lần thứ 4 liên tục được công nhận là “ Điểm đến Golf tốt nhất châu Á ” .Đặc biệt, tháng 10/2021, Nước Ta liên tục được World Travel Awards vinh danh lần thứ 3 là “ Điểm đến số 1 châu Á 2021 ”. Để đạt thương hiệu này, Nước Ta đã vượt qua nhiều ứng viên nặng ký, như : Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nước Hàn, Malaysia, Nước Singapore, Sri Lanka, Đất nước xinh đẹp Thái Lan .Không chỉ là điểm đến số 1 châu Á, Nước Ta còn giành thương hiệu “ Điểm đến vững chắc số 1 châu Á ”, khi vượt qua những nước Indonesia, Lào, Nepal và Xứ sở nụ cười Thái Lan. Bên cạnh đó, Vịnh Hạ Long ( Quảng Ninh ) còn đoạt giải ” Điểm thăm quan số 1 châu Á “, Hội An ( Quảng Nam ) được vinh danh là ” Điểm đến thành phố văn hóa truyền thống số 1 châu Á “, và Vườn quốc gia Cúc Phương ( Tỉnh Ninh Bình ) được trao giải ” Công viên vương quốc số 1 châu Á ” .Nhà sáng lập tổ chức triển khai World Travel Awards, ông Graham Cooke, cho rằng : “ Những người thắng lợi là đại diện thay mặt tốt nhất cho nghành du lịch và khách sạn của châu Á-Thái Tỉnh Bình Dương. Tất cả họ đều đóng vai trò đi đầu trong hồi sinh ngành du lịch và lữ hành ” .
Không chỉ có vậy, Việt Nam đang có nhiều lợi thế khi là một trong những quốc gia kiểm soát tốt dịch COVID-19, được các nước trên thế giới đánh giá cao. Việc này đã tạo ra lợi thế so sánh tương đối lớn so với những nước được đánh giá là khá tương đồng trong khu vực.
Đây cũng là yếu tố mang đến sức mạnh cạnh tranh đối đầu cho tên thương hiệu du lịch Nước Ta để trở thành điểm đến bảo đảm an toàn, lôi cuốn khách quốc tế khi dịch bệnh được trấn áp. Thêm vào đó, việc những hành khách quốc tế san sẻ cảm xúc yên tâm khi ở lại Nước Ta ngay trong mùa dịch cũng là kênh lan tỏa, chứng minh và khẳng định Nước Ta luôn là điểm đến mê hoặc, bảo đảm an toàn, thân thiện và mến khách .
Nhiều chuyên gia nhận định, nếu tranh thủ được thời gian nhanh chóng phục hồi du lịch nội địa trong bối cảnh bình thường mới và sẵn sàng mở cửa đón khách quốc tế sớm khi điều kiện cho phép, Việt Nam có thể thu hút được lượng khách quốc tế lớn so với các nước trong khu vực.
* Nhiều địa phương lên kế hoạch phục hồi du lịch
Cùng với chủ trương thả lỏng giãn cách và Open từng bước, nhiều địa phương trên cả nước đang tiến hành kế hoạch hồi sinh du lịch trong toàn cảnh thông thường mới. Sau thời hạn dài tạm ngưng hoạt động giải trí do ảnh hưởng tác động của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, nhiều doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành khởi đầu trở lại thị trường với kế hoạch mới, trong đó ưu tiên số 1 là bảo đảm an toàn và chất lượng của mẫu sản phẩm du lịch .Ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã thao tác với những tỉnh vùng Đông Nam Bộ ( Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu ) để thử nghiệm loại sản phẩm tour du lịch liên tỉnh theo hình thức khép kín. Tới đây, Thành phố liên tục thôi thúc du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh, dành cho khách tự đi du lịch nội vùng hoặc đi theo đoàn ; khách du lịch liên tỉnh đi theo đoàn .Theo bà Phan Thị Thắng, Phó quản trị Ủy Ban Nhân Dân TP Hồ Chí Minh, ngành du lịch Thành phố xác lập thị trường trong nước là nòng cốt cũng là cơ sở để phục sinh trong tiến trình lúc bấy giờ, từ đó tăng cường phong cách thiết kế, kiến thiết xây dựng những loại sản phẩm tương thích tâm ý, thị hiếu từng phân khúc khách du lịch trong nước trong điều kiện kèm theo thông thường mới .Bắt đầu từ ngày 1/11/2021, Kiên Giang Open đón khách du lịch trong nước đến thăm quan, nghỉ ngơi tại 4 huyện, thành phố gồm thành phố Phú Quốc, Hà Tiên, Rạch Giá và huyện hòn đảo Kiên Hải. Ông Bùi Quốc Thái – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết Kiên Giang tiến hành thử nghiệm đón khách nội tỉnh, khách ngoại tỉnh từ những địa phương có Lever dịch ở mức rủi ro tiềm ẩn thấp ( cấp 1 ) và rủi ro tiềm ẩn trung bình ( cấp 2 ) ; khuyến khích khách đi du lịch theo chương trình trọn gói của những đơn vị chức năng kinh doanh thương mại lữ hành .Sau khi kết thúc 1 tháng thử nghiệm sẽ tổ chức triển khai nhìn nhận tác dụng triển khai, đề xuất kiến nghị xem xét lan rộng ra khai thác đến những thị trường tiềm năng tương thích với tình hình thực tiễn .Tại tỉnh Khánh Hòa, sau hơn 3 tháng bị “ ngừng hoạt động ”, ngành du lịch địa phương đã lên giải pháp để “ rã đông ”, hoạt động giải trí trở lại, thích ứng bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Trước mắt, ngành du lịch tỉnh xác lập sẽ ưu tiên kích thích để lôi cuốn nguồn khách là người dân địa phương. Ngày 15/10 vừa mới qua, Khánh Hòa đã Open đón khách du lịch thăm quan trở lại tại hai khu vực là di tích lịch sử lịch sử-văn hóa cấp vương quốc là di tích lịch sử Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng .Sở Du lịch thành phố Thành Phố Đà Nẵng cũng đã đưa ra giải pháp Phục hồi lại ngành du lịch trong trạng thái thông thường mới. Trước mắt, Sở Du lịch yêu cầu Ủy Ban Nhân Dân thành phố Thành Phố Đà Nẵng giải pháp đón khách du lịch trong nước và đề xuất kiến nghị xin chủ trương nhà nước được cho phép Thành Phố Đà Nẵng được thử nghiệm đón khách quốc tế .Theo Sở Du lịch thành phố, lúc bấy giờ, những công ty du lịch tại Nước Hàn, Nga và những hãng hàng không đang thao tác với Sở để đề xuất kiến nghị Phục hồi những tour du lịch đến TP. Đà Nẵng trong quý 4/2021 và năm 2022 .
Sở Du lịch Quảng Bình cũng đã lập kế hoạch phục hồi và thúc đẩy phát triển du lịch trong điều kiện mới với 2 giai đoạn: giai đoạn 1, từ thời điểm ban hành kế hoạch (tháng 9) đến hết tháng 12/2021, tập trung nâng cấp hạ tầng du lịch, xây dựng, hoàn thiện các tour, tuyến du lịch bảo đảm an toàn trong trạng thái bình thường mới. Giai đoạn 2 từ 1/1/2022 đến 31/12/2023, khi dịch COVID-19 được kiểm soát hoàn toàn, tỉnh sẽ tập trung các biện pháp khôi phục hoàn toàn hoạt động du lịch trong điều kiện mới.
Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Ninh đã thiết kế xây dựng kế hoạch hồi sinh và lôi cuốn khách du lịch đến Quảng Ninh trong quý 4/2021. Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy, từ nay đến cuối năm 2021, Quảng Ninh dự kiến tổ chức triển khai 50 sự kiện, hoạt động giải trí kích thích du lịch cùng những hoạt động giải trí thực thi, tiếp thị du lịch ; tổ chức triển khai những chương trình link, hợp tác với kích thích thực thi du lịch trên cơ sở tuân thủ khắt khe những giải pháp phòng, chống dịch .Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng yêu cầu mở lại thị trường du lịch quốc tế theo lộ trình tháng 11/2021 thử nghiệm đón khách đến Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ; tháng 12/2021 lan rộng ra khoanh vùng phạm vi đón khách du lịch vận động và di chuyển trải qua những chuyến bay quốc tế thường lệ, lan rộng ra ra 1 số ít điểm đến khác phân phối nhu yếu như Quảng Ninh, Thành Phố Đà Nẵng, Quảng Nam .Dự kiến, quý 2 năm 2022 Open lại trọn vẹn so với thị trường khách quốc tế với điều kiện kèm theo bảo vệ những giải pháp phòng, chống dịch bảo đảm an toàn. / .
Source: https://mix166.vn
Category: Thị Trường