Lĩnh vực công nghệ giáo dục (edtech): Chờ ngày “cất cánh”

Lĩnh vực công nghệ tiên tiến giáo dục ( edtech ) : Chờ ngày “ cất cánh ”Các start-up trong nghành nghề dịch vụ công nghệ tiên tiến giáo dục ( edtech ) tại Nước Ta đang mọc lên như nấm sau mưa, nếu lựa chọn trúng phân khúc tiềm năng và có mẫu sản phẩm chất lượng sẽ có thời cơ “ cất cánh ” .

Các gia đình Việt rất quan tâm đầu tư cho việc học tập của con cái, nên lĩnh vực giáo dục có  nhiều tiềm năng phát triển
Các gia đình Việt rất quan tâm đầu tư cho việc học tập của con cái, nên lĩnh vực giáo dục có nhiều tiềm năng phát triển

Thời gian chín muồi

Khi đầu tư vào bất cứ kênh hay thị trường nào, Võ Vũ Thùy My (Maggie Vo), Giám đốc Fuel Venture Capital (Mỹ) sẽ quan sát chu kỳ kinh tế, chính sách của nhà nước và khuynh hướng thị trường. Những yếu tố vĩ mô đó sẽ giúp cô đảm bảo cơ hội đầu tư của mình được thúc đẩy trong tương lai.

Nếu góp vốn đầu tư vào công ty khởi nghiệp ở Nước Ta thời gian này, Thùy My sẽ thiên về những ngành như : fintech ( công nghệ tiên tiến kinh tế tài chính ), eCommerce ( thương mại điện tử ) và edtech .
Theo Thùy My, những ngành này có thời cơ tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Việt Nam đang trải qua quy trình tiến độ bùng nổ về thanh toán giao dịch kỹ thuật số, shopping trực tuyến trên thương mại điện tử và sự ngày càng tăng của dân số trong nhóm thu nhập trung bình, nhu yếu góp vốn đầu tư học tập của con cháu .

Edtech có 4 mảng lớn là content (bài học ghi hình trước dưới dạng video hoặc ngân hàng đề thi); live-class (lớp học trực tuyến với giáo viên, có thể theo hình thức một – một hoặc theo nhóm); OMO (mô hình online kết hợp offline); B2B (giải pháp quản lý quy trình cho các trường học hoặc cơ sở giáo dục).

Giai đoạn đầu, thị trường edtech Việt Nam xuất phát từ content và đang bắt đầu dịch chuyển sang mảng live-class.

Những gì đang diễn ra trên thị trường edtech cho thấy điều đó, khi hàng loạt start-up trong và ngoài nước được rót vốn .
CoderSchool là công ty khởi nghiệp dạy học trực tuyến cung ứng những khóa học về tăng trưởng web, máy học, tài liệu tại TP Hồ Chí Minh vừa được rót 2,6 triệu USD ( vòng Pre-Series A ) bởi Monk’s Hill Ventures. Năm 2018, start-up này cũng đã gọi vốn thành công xuất sắc vòng hạt giống ( seed ) từ TRIVE Ventures .
Nền tảng Marathon cũng được rót 1,5 triệu USD ( vòng Pre-seed ) bởi Forge Ventures, với sự tham gia của Venturra Discovery và iSeed SEA .
Tập đoàn Educa hoạt động giải trí nghành giáo dục tiếng Anh cũng nhận khoản góp vốn đầu tư trị giá 2 triệu USD tại vòng gọi vốn Series A từ Quỹ góp vốn đầu tư Redefine Capital Fund có trụ sở ở Nước Singapore. Clevai Vietnam nhận được 2,1 triệu USD cho vòng gọi vốn Pre-Series A từ Altara Ventures. Đây là mạng lưới hệ thống e-learning dạy kèm cho học viên, được cố vấn bởi ông Bùi Hải Hưng, Giám đốc Viện điều tra và nghiên cứu VinAI. Một tên tuổi khác là Edmicro cũng kêu gọi được vốn từ Công ty Đầu tư mạo hiểm Beenext …
Với tiềm năng trên, không riêng gì những đơn vị chức năng trong nước, start-up Astrid ( Thụy Điển ) cũng vận dụng kinh nghiệm tay nghề từ nghành game di động nhằm mục đích tiến vào thị trường học trực tuyến tại Nước Ta. Hiện Astrid đã gọi được 5,3 triệu USD và kỳ vọng sẽ lan rộng ra sang thị trường Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia .
Theo Báo cáo quý I / 2021 của Quỹ Nextrans Vietnam, tổng giá trị những khoản góp vốn đầu tư trong 3 tháng đầu năm vào những start-up Nước Ta đạt hơn 100 triệu USD. Trong đó, những start-up trong nghành fintech đứng đầu với 4/16 thương vụ làm ăn ( chiếm 40 % ) ; tiếp đó là nghành logistics, lưu trú, bất động sản, giáo dục và y tế .
Nextrans Vietnam cho rằng, những nghành nghề dịch vụ được nhiều nhà đầu tư tập trung chuyên sâu lúc bấy giờ là fintech, thương mại điện tử, giáo dục trực tuyến, giải pháp doanh nghiệp và logistics .
Ước tính, tổng vốn góp vốn đầu tư vào edtech trên toàn thế giới trong năm 2020 đạt 36,38 tỷ USD, với 1.251 thanh toán giao dịch. Trong đó, có 16,1 tỷ USD đến từ những nhà đầu tư mạo hiểm, tăng 2,3 lần so với năm 2019. Edtech chiếm khoảng chừng 3,6 % thị trường giáo dục toàn thế giới, tăng 0,2 % so với năm 2019, lớn hơn cả thị trường game. Đáng chú ý quan tâm, Trung Quốc chiếm 2/3 vốn góp vốn đầu tư mạo hiểm vào những edtech, theo sau là Mỹ và Ấn Độ .

Theo Ken Research, thị trường edtech của Việt Nam có thể đạt giá trị 3 tỷ USD vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt khoảng 20,2% trong giai đoạn 2019 – 2023. Thực tế, đây là khoảng thời gian chín muồi để các start-up edtech “cất cánh”.

Từ năm 2020, những nước nước Australia, Nhật Bản, Canada, Nước Hàn mở màn đưa những quy mô edtech vào Nước Ta can đảm và mạnh mẽ hơn. Hiện thị trường edtech Nước Ta có nhiều thương vụ làm ăn ngầm chưa được bật mý, theo ước tính, tổng góp vốn đầu tư khoảng chừng 45 triệu USD .

Nhận diện phân khúc tiềm năng

Nước Ta hiện có hơn 100 start-up hoạt động giải trí trong nghành nghề dịch vụ edtech, hoàn toàn có thể xếp vào hơn 10 phân khúc .
Mặc dù khá nhiều tên tuổi sinh ra, nhưng giới góp vốn đầu tư cho rằng, hệ sinh thái edtech Nước Ta vẫn còn non trẻ. Đặc biệt, phân khúc phong cách thiết kế chương trình học và tìm kiếm, so sánh thông tin về những trường học, khóa học hiện vẫn còn đang bị bỏ ngỏ .
Ngoài ra, mức độ xâm nhập Internet tại Nước Ta dự kiến sẽ tăng lên 75 % vào cuối năm 2023, nên quy mô thị trường edtech cũng lan rộng ra hơn. Các start-up trong nghành edtech sẽ tiếp cận thêm nhiều người mua tiềm năng ở nhiều phân khúc khác nhau, thuộc nhiều địa phận khác nhau trên cả nước .
Với mức tiêu tốn trung bình cho giáo dục lúc bấy giờ là 40 % tổng thu nhập, người Nước Ta chắc như đinh sẽ còn liên tục góp vốn đầu tư vào những chương trình giáo dục nhiều hơn nữa trong tương lai. Đây chính là thời cơ mà những edtech start-up cần chớp lấy để đưa ra nhiều giải pháp học tập mưu trí, tiện nghi nhằm mục đích cung ứng nhu yếu học tập của người dùng Việt .
Mặc dù vậy, hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định chắc chắn góp vốn đầu tư vào ngành này thực sự sinh lời lớn hay không, bởi edtech vẫn là một trong những thị trường khó khai thác nhất .
Mô hình học tập kiểu truyền thống cuội nguồn và thị trường rất cạnh tranh đối đầu là hai yếu tố mà những start-up edtech phải đương đầu. Hiện nhu yếu về giáo viên dạy học và thói quen học tập theo quy mô những lớp học truyền thống lịch sử vẫn còn thông dụng. Thị trường edtech sôi động cũng đồng nghĩa tương quan đang có sự cạnh tranh đối đầu can đảm và mạnh mẽ của nhiều start-up trong nghành này và năng lực Open những start-up “ ăn theo ” cũng rất lớn, dẫn đến cạnh tranh đối đầu về Chi tiêu so với cả 2 quy mô B2B ( doanh nghiệp với doanh nghiệp ) và B2C ( doanh nghiệp với người mua ) .
Ngoài ra, quy trình bán loại sản phẩm cho những trường học ( đặc biệt quan trọng là những trường công lập có ngân sách eo hẹp ) rất khó khăn vất vả, yên cầu những start-up phải biết chọn thời gian thích hợp để trình làng mẫu sản phẩm và phải thuyết phục được nhà trường dựa trên những giải pháp mang tính cải tiến vượt bậc .
Điểm đáng chú ý quan tâm là, góp vốn đầu tư cho loại sản phẩm edtech tốn nhiều thời hạn, gây khó khăn vất vả trong việc tăng lệch giá và doanh thu .
Các edtech start-up rất khó đạt được mức lệch giá, doanh thu cao ở quy trình tiến độ mới góp vốn đầu tư, bởi giáo dục là một quy trình góp vốn đầu tư dài hạn. Các công ty cần tối thiểu 5 năm mới nhìn nhận được mức độ tương thích với thị trường của loại sản phẩm. Trong khi đó, những quỹ góp vốn đầu tư mạo hiểm cũng vô cùng áp lực đè nén khi phải chờ đón trong một thời hạn dài mới nhìn nhận được hiệu suất cao góp vốn đầu tư trong nghành này. Bên cạnh đó, việc chiếm hữu một lượng người dùng lớn không có nghĩa là những công ty hoàn toàn có thể kiếm tiền từ những người dùng này, do đó, phải thống kê giám sát được số người dùng chịu trả tiền cho loại sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty .

Giới phân tích cho rằng, hiện phân khúc khách hàng tiềm năng nhất cho các mô hình start-up nhắm đến là học sinh, sinh viên, nhân viên công sở (mô hình B2C) và các trường học (mô hình B2B). Đặc biệt, việc nở rộ mô hình đầu tư giáo dục tư nhân, trường quốc tế khiến các trường thiếu giáo viên. Đây chính là cơ hội cho các edtech start-up.

Việc lan rộng ra những cơ sở trường học hoàn toàn có thể dẫn đến sự thiếu vắng về nhân lực giảng dạy, do đó, những quy mô học tập trực tuyến ( e-learning ) và những giải pháp edtech sẽ là công cụ tương hỗ đắc lực so với nhà trường. Ngoài ra, số lượng nhân viên cấp dưới văn phòng có sử dụng một trong những dịch vụ giáo dục trực tuyến ở Nước Ta mới chỉ chiếm chưa đến 5 %, nên đây cũng là một phân khúc người mua tiềm năng đang chờ được khám phá .
Hơn nữa, tương lai khá rộng mở khi Nước Ta thực thi quy đổi số và ứng dụng công nghệ tiên tiến số trong giáo dục khiến những start-up sẽ có vô số thời cơ tăng trưởng ngay trên thị trường Nước Ta và vươn ra quốc tế khi tương hỗ nhà trường triển khai video hóa, số hóa bài giảng. Khi những xu thế công nghệ tiên tiến mới như bảng mưu trí, trí tuệ tự tạo, tăng cường thực thế ảo … được ứng dụng trong nhà trường, người học sẽ có thời cơ học tập trong thiên nhiên và môi trường văn minh, trực quan và sinh động và được tiếp cận phương pháp giáo dục tích hợp .