Cơ hội mới cho xuất khẩu hàng Việt sang thị trường EU

Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Nước Ta ( EVFTA ) không riêng gì mở ra thời cơ giúp Nước Ta trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi đáp ứng toàn thế giới, mà còn tạo ra thời cơ kinh doanh thương mại tiềm năng cho doanh nghiệp 9DN ) Nước Ta tại thị trường EU .
Hiện nay, do tác động ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn cung hàng hoá cho thị trường EU đang đứt gãy. Ở thời gian hiện tại, lần tiên phong những đầu mối nhập khẩu hàng hoá tại EU phải nghĩ tới việc bán hàng cầm chừng để dành hàng hoá cho dịp cuối năm. Đây là thời cơ rất khó lặp lại trong lịch sử dân tộc mà Doanh Nghiệp xuất khẩu Nước Ta cần rất là chăm sóc chớp lấy .
Hàng hóa tiêu dùng của Việt Nam tại thị trường EU.Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ ( Bộ Công Thương ) nhìn nhận, thị trường EU đang phục sinh can đảm và mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong toàn cảnh dịch bệnh, những Doanh Nghiệp cần đặc biệt quan trọng coi trọng yếu tố thương mại điện tử xuyên biên giới và trong EVFTA có Chương về thương mại điện tử, theo đó gần như những thanh toán giao dịch thương mại cả 2 bên đều được miễn thuế. Xuất khẩu hàng hoá sang EU qua thương mại điện tử xuyên biên giới là yếu tố mới mở ra mà Doanh Nghiệp cần chú ý quan tâm .

“Dù xuất khẩu qua thương mại điện tử hay theo cách truyền thống, DN Việt cũng luôn phải đối mặt, thoả mãn các tiêu chuẩn kỹ thuật của EU. DN xuất khẩu cần chủ động theo dõi diễn biến thị trường, nắm bắt kịp thời những thay đổi. Trong đại dịch những quy định của EU, đặc biệt là những quy định trong lưu chuyển hàng hoá thay đổi thường xuyên”, bà Hiền khuyến cáo.

Ngoài những pháp luật thường thì, bà Hiền còn quan tâm thị trường EU còn có pháp luật riêng theo từng mẫu sản phẩm, mẫu sản phẩm khá khắc nghiệt. Ví dụ, mẫu sản phẩm dệt may, da giày có bộ lao lý riêng, nông sản thực phẩm cũng có pháp luật riêng … “ Doanh Nghiệp phải góp vốn đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, tận dụng công nghệ tiên tiến tiên tiến và phát triển từ góp vốn đầu tư EU vào Nước Ta để mẫu sản phẩm sản xuất ra tương thích với nhu yếu tiêu chuẩn kỹ thuật của EU ”, bà Hiền nói .
Mặc dù kỳ vọng rất nhiều vào thị trường EU, tuy nhiên nhiều chuyên viên cũng chú ý quan tâm đây là thị trường xuất khẩu lớn nhưng không dễ chiều và EU thiết kế xây dựng hàng rào bảo lãnh chắc như đinh với những pháp luật khắc nghiệt để bảo vệ sức khỏe thể chất người tiêu dùng. Đặc biệt, từ sau đại dịch Covid-19, người tiêu dùng EU đang hướng đến những loại sản phẩm xanh. Bên cạnh đó, hướng đến kinh tế tài chính xanh, kinh tế tài chính số nên vận dụng nhiều giải pháp phòng vệ thương mại .

Liên quan tới vấn đề này, ông Vũ Chiến Thắng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Tây Ban Nha cho biết, thị trường EU nói chung, Tây Ban Nha nói riêng ngày coi trọng các yêu cầu kỹ thuật, điều kiện an toàn thực phẩm với hàng hoá. Thời gian gần đây, một số sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu vào EU như đùi ếch, bưởi, mướp đắng, chôm chôm có lô hàng chứa chất cấm vượt quá định mức cho phép của thị trường EU, Tây Ban Nha đã bị cảnh báo.

“ Để bảo vệ điều kiện kèm theo bảo đảm an toàn, những nhu yếu kỹ thuật EU đặt ra, Doanh Nghiệp cần quan tâm phân phối khá đầy đủ từ khâu nuôi trồng sản xuất, thu mua, dữ gìn và bảo vệ đến chế biến, chuyên chở, tuyệt đối không nên vi phạm lao lý hiện hành của EU. Như vậy mới hoàn toàn có thể giữ chân bạn hàng Tây Ban Nha nói riêng, EU nói chung ”, ông Vũ Chiến Thắng nói .
DN cần lưu ý đáp ứng đầy đủ từ khâu nuôi trồng sản xuất, thu mua, bảo quản đến chế biến, chuyên chở, tuyệt đối không nên vi phạm quy định hiện hành của EU.

Một vấn đề khác rất đáng lưu tâm cho các DN khi xuất khẩu vào thị trường EU là các cam kết thể hiện trách nhiệm xã hội. Cụ thể là các cam kết của DN trong đảm bảo môi trường, vấn đề sử dụng lao động đúng độ tuổi, điều kiện lao động cho công nhân…Đây ngày càng được xem là điều kiện ràng buộc trong ký kết hợp đồng mua bán với đối tác EU.

Ngoài ra, trong Chiến lược tăng trưởng thương mại mới quy trình tiến độ 2020 – 2030, Ủy ban châu Âu ( EC ) nhấn mạnh vấn đề quyết tam bảo vệ quyền lợi của EU, sức khoẻ của người dân bằng bất kỳ công cụ nào. Thực tế cho thấy, loại sản phẩm nào của Trung Quốc hoặc một số ít nước Khu vực Đông Nam Á có nền sản xuất tương đương Nước Ta bị đưa vào list theo dõi hay áp thuế chống bán phá giá, chống tự vệ thì chỉ từ 1-2 năm sau, sản phẩm & hàng hóa Nước Ta cũng sẽ bị đưa vào diện tìm hiểu hoặc bị áp thuế .
“ Trong thời hạn tới, những Doanh Nghiệp xuất khẩu nên tập trung chuyên sâu tăng trưởng loại sản phẩm tương thích với khuynh hướng tiêu dùng của người châu Âu, đó là loại sản phẩm mưu trí, tiện lợi, nhãn mác vừa đủ, đồng thời tập trung chuyên sâu thiết kế xây dựng kế hoạch kinh doanh thương mại chuyên nghiệp và bài bản trong trung và dài hạn. Các Doanh Nghiệp và những địa phương cần quan tâm chặt hơn việc tiếp đón góp vốn đầu tư từ những nước xung quanh, tránh để ngành hàng bị ảnh hưởng tác động do EC phát hiện ra những nước khác tận dụng Nước Ta như nơi trung chuyển xuất khẩu sang EU, lẩn tránh giải pháp phòng vệ thương mại ”, đại diện thay mặt Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ chú ý quan tâm. / .
Thời gian qua rau quả, loại sản phẩm đồ gỗ, thủy hải sản, dệt may, giày dép, … vẫn là những loại sản phẩm xuất khẩu nòng cốt của Nước Ta được người tiêu dùng EU lựa chọn. Mặt hàng nông sản, thực phẩm, rau quả xuất khẩu của Nước Ta đang tăng trưởng cao ở mức 20 % – 30 % / năm và không bị hạn chế về chủng loại, sản lượng. Trong những tháng đầu năm 2021, Đức nhập khẩu 458 triệu USD, Hà Lan nhập khẩu 363 triệu USD sản phẩm & hàng hóa nông sản, thực phẩm, rau quả của Nước Ta .