Kinh doanh tại thị trường UAE: Cần hiểu đúng về tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa kinh doanh của người Arab

Kinh doanh tại thị trường UAE: Thách thức nhiều, cơ hội lớn
Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn cho rằng để thành công tại thị trường UAE, các doanh nghiệp Việt Nam trước hết cần hiểu đúng về tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa kinh doanh của người Arab. Trong ảnh: Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn gặp gỡ đại diện Hội đồng các nhà đầu tư UAE. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại UAE)

Xin Đại sứ cho biết những điểm nổi bật trong quan hệ Việt Nam – UAE sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao?

Về chính trị, Nước Ta coi UAE là một trong những đối tác chiến lược quan trọng số 1 ở khu vực Trung Đông – châu Phi, trong khi UAE coi trọng vai trò, vị thế của Nước Ta ở khu vực châu Á-Thái Tỉnh Bình Dương, nhất là khu vực Khu vực Đông Nam Á. Hai bên tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại những tổ chức triển khai, forum tổ chức triển khai quốc tế. Gần đây nhất, UAE đã ủng hộ Nước Ta ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021 và Nước Ta ủng hộ UAE ứng cử vào vị trí này nhiệm kỳ 2022 – 2023.

Về kinh tế, UAE là một trong những đối tác kinh tế lớn của Việt Nam, nhất là về thương mại. UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Kim ngạch thương mại hai chiều hàng năm đạt gần 6 tỷ USD. Hiện 2 nước đang phấn đấu nâng kim ngạch thương mại 2 chiều lên 10 tỷ USD trong thời hạn tới. Về thương mại, Nước Ta xuất siêu lớn sang UAE. Trong năm 2020, do tác động ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá trị trao đổi thương mại giữa Nước Ta và UAE chỉ đạt 4,3 tỷ USD. Trong 5 tháng năm 2021, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Nước Ta cho thấy, Nước Ta xuất khẩu sang thị trường này là 1,917 tỷ USD và nhập khẩu là 188,637 triệu USD. Hàng hóa xuất khẩu sang UAE hầu hết là mẫu sản phẩm có thế mạnh như : nông sản, thủy hải sản, hoa quả tươi, thực phẩm chế biến, vật tư thiết kế xây dựng, điện thoại di động, máy móc thiết bị phụ tùng, điện tử gia dụng, dệt may, giày dép, mẫu sản phẩm gỗ. Về góp vốn đầu tư, UAE là một trong những nhà đầu tư lớn của khu vực vùng Vịnh tại Nước Ta trong nghành hạ tầng, nguồn năng lượng và du lịch. Ngoài ra, hai nước còn nhiều thời cơ hợp tác trong những nghành nghề dịch vụ kinh tế tài chính, ngân hàng nhà nước, lao động, nguồn năng lượng, y tế, du lịch, giáo dục.

UAE hiện là thị trường lớn xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khu vực Trung Đông – châu Phi với trên 60 nhóm mặt hàng. Sức hút của thị trường UAE đối với doanh nghiệp Việt Nam là gì ?

Có thể nói UAE hiện là nước có độ mở về kinh tế tài chính lớn trong khu vực vùng Vịnh. Trong nước, nhu yếu nhập khẩu của UAE rất phong phú, đặc biệt quan trọng là những mẫu sản phẩm Nước Ta có thế mạnh như điện thoại thông minh, đồ điện tử, linh phụ kiện điển tử, hàng tiêu dùng, mẫu sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản. UAE có tiêu chuẩn sản phẩm & hàng hóa nhập khẩu khá tương thích với ta, có thị trường tiêu dùng to lớn ( trong nước, những nước GCC, châu Phi, Nam Mỹ ). Ngoài ra, chính phủ nước nhà UAE, đặc biệt quan trọng là chính quyền sở tại Dubai đã tiến hành nhiều chủ trương đặc biệt quan trọng khuyến mại để lôi cuốn góp vốn đầu tư, thương mại quốc tế.

Doanh nghiệp còn thiếu thông tin và những tiêu chuẩn thực phẩm Halal được vận dụng một cách ngặt nghèo là những rào cản chính đối sản phẩm & hàng hóa Nước Ta khi tiến vào thị trường UAE. Nhưng là nước có độ mở về kinh tế tài chính lớn trong khu vực vùng Vịnh, những thủ tục kinh doanh thương mại được đơn giản hóa ở mức tối đa, thậm chí còn thủ tục xây dựng công ty chỉ mất đúng một ngày … Đó là sức hút khó cưỡng của thị trường UAE so với doanh nghiệp Nước Ta.

Các thủ tục kinh doanh thương mại được đơn giản hóa ở mức tối đa, thậm chí còn ở 1 số ít khu vực thương mại tự do, thủ tục xây dựng công ty chỉ mất đúng một ngày. Ngoài ra, với mạng lưới hệ thống hạ tầng, logistics tân tiến, Dubai hiện là cửa ngõ rất thuận tiện để đưa hàng xuất khẩu đi tiêu thụ ở những nước khác. Theo thống kê, hiện 80 % hàng Nước Ta đã được xuất sang Dubai để nối chuyến sang những vương quốc khác trong khu vực.

Theo quan sát của ông, người tiêu dùng UAE ưa chuộng sản phẩm nào của Việt Nam?

Mặt hàng có kim ngạch lớn nhất lúc bấy giờ vẫn là điện thoại thông minh những loại và linh phụ kiện ( chiếm khoảng chừng 80 % tổng kim ngạch xuất khẩu của Nước Ta sang UAE ) cùng những loại sản phẩm khác như giầy dép, quần áo, đồ gia dụng. Một số loại sản phẩm nông sản Nước Ta được người tiêu dùng UAE yêu thích là gạo, hạt tiêu, chanh, thanh long, hồi, quế.

Kinh doanh tại thị trường UAE: Thách thức nhiều, cơ hội lớn
Thanh long Việt Nam được người tiêu dùng UAE ưa chuộng. (Nguồn: Vneconomy)

Hiện nhu cầu của UAE đối với các mặt hàng nông sản của Việt nam đang gia tăng.

Những rào cản chính đối với hàng hóa của Việt Nam tại thị trường UAE?

Thứ nhất là rào cản về tiêu chuẩn hàng xuất khẩu ( những loại sản phẩm thực phẩm chế biến ). Nước Ta xuất sang UAE những loại sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản, nhưng những loại sản phẩm này đều phải phân phối được tiêu chuẩn thực phẩm Halah. Là một nước Hồi giáo, UAE đã và đang vận dụng lao lý những mẫu sản phẩm thực phẩm, thủy hải sản nhập khẩu vào UAE phải được ghi nhận là thực phẩm Halal ( từ tháng 6/2014 ). Quy định này của UAE gây khó khăn vất vả cho những doanh nghiệp Nước Ta, do tiến trình thủ tục cấp ghi nhận về thực phẩm Halal. Về phương pháp xuất hàng, Đại sứ quán nhận thấy trong một thời hạn dài, doanh nghiệp Nước Ta chỉ xuất khẩu thô, khi đưa ra thị trường đều dưới nhãn mác của quốc tế, cho đến nay vẫn chưa thiết kế xây dựng được thương hiệu riêng. Hiện tại, tình hình thực tiễn ở UAE đã biến hóa nhiều. Nếu doanh nghiệp Nước Ta vẫn liên tục cách làm này sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi, hạn chế, và bị những đối thủ cạnh tranh khác có mẫu sản phẩm tựa như cạnh tranh đối đầu kinh khủng. Thứ hai là việc doanh nghiệp còn thiếu thông tin.

“Cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài và doanh nhân các nước như Ấn Độ, Pakistan, Philippines cùng một số nước khác đang hoạt động tại UAE rất mạnh nên hàng hóa Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với hàng xuất khẩu của các nước này”.

Dù UAE nhập khẩu và tái xuất một khối lượng lớn sản phẩm & hàng hóa Nước Ta đi những nước thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh ( GCC ), châu Phi và Nam Mỹ, nhưng doanh nghiệp của ta vẫn chỉ xuất đến Dubai. Từ đó, việc lan rộng ra xuất khẩu sản phẩm & hàng hóa Nước Ta qua UAE sẽ bị hạn chế. Thêm vào đó, hội đồng doanh nghiệp quốc tế và người kinh doanh những nước như Ấn Độ, Pakistan, Philippines cùng 1 số ít nước khác đang hoạt động giải trí tại UAE rất mạnh nên sản phẩm & hàng hóa Nước Ta phải cạnh tranh đối đầu nóng bức với hàng xuất khẩu của những nước này. Đồng thời, hiểu biết của doanh nghiệp về văn hóa truyền thống, ngôn từ, tập tục của bạn còn hạn chế, gây khó khăn vất vả cho ta.

Ông có lưu ý gì đối với doanh nghiệp Việt Nam?

Để làm ăn thành công xuất sắc tại thị trường UAE, những doanh nghiệp Nước Ta trước hết cần hiểu đúng về tôn giáo, ngôn từ và văn hóa truyền thống kinh doanh thương mại của người Arab, nắm rõ thị hiếu cũng như những yếu tố nhạy cảm về tôn giáo và văn hóa truyền thống tiêu dùng, cung ứng những tiêu chuẩn đặc trưng về vỏ hộp mẫu sản phẩm và quảng cáo của họ. Khi hợp tác với những đối tác chiến lược ở UAE, những doanh nghiệp Nước Ta cần nắm vững pháp luật, pháp luật của thường trực, văn hóa truyền thống và tập tục của hội đồng người kinh doanh ( là những người quốc tế, đang làm ăn tại UAE ). Ngoài ra, vào thời gian này, doanh nghiệp Nước Ta cần thực thi mở văn phòng đại diện thay mặt, Trụ sở hoặc xây dựng công ty tại UAE để tranh thủ những chủ trương khuyễn mãi thêm của cơ quan chính phủ UAE dành cho doanh nghiệp quốc tế, đồng thời lan rộng ra tiếp cận thị trường và giảm thiểu những ngân sách gián tiếp.

Xin cảm ơn Đại sứ!

'Mỏ vàng' Trung Đông – Cớ sao du lịch Việt Nam còn chần chừ?

‘Mỏ vàng’ Trung Đông – Cớ sao du lịch Việt Nam còn chần chừ? Trước khó khăn vất vả do đại dịch Covid-19, du lịch Nước Ta cần tận dụng tốt hơn lợi thế sẵn có, vận dụng cách tiếp cận …
Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam và các nước Trung Đông trong thời gian tới Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam và các nước Trung Đông trong thời gian tới Chiều 19/8, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đã họp trực tuyến với những Đại sứ, Đại biện những nước Trung Đông thường trú và kiêm …