[Chân trời sáng tạo] Giáo án mĩ thuật 6 bài 2: Thời trang với hình vẽ thời tiền sử

BÀI 2: THỜI TRANG VỚI HÌNH VẼ THỜI TIỀN SỬ

 

  1. MỤC TIÊU
  2. Mức độ, yêu cầu cần đạt

– Chỉ ra được cách xử lí hài hoà về tỉ lệ của hình, màu trên loại sản phẩm thời trang ,- Tạo được mẫu sản phẩm thời trang có hình vẽ trang trí thời Tiền sử .

– Phân tích được giá trị thẩm mĩ và tính cân bằng của hình trang trí trên sản phẩm thời trang. Nhận biết được hình thức ứng dụng nghệ thuật thời Tiền sử vào cuộc sống.

  1. Năng lực

– Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.

– Năng lực riêng:

+ Biết cách nghiên cứu và phân tích vẻ đẹp của một bức tranh và sử dụng vật liệu triển khai được một loại sản phẩm mĩ thuật .+ Biết nhận xét, nhìn nhận mẫu sản phẩm mĩ thuật của cá thể, nhóm .

  1. Phẩm chất

– Có hiểu biết và thương mến những thể loại của mĩ thuật .

  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Chuẩn bị của giáo viên

– Giáo án biên soạn theo khuynh hướng tăng trưởng năng lượng, khám phá tiềm năng bài học kinh nghiệm- Một số hình ảnh 1 số ít loại sản phẩm thời trang như áo, váy, mũ, nón, … có trang trí bằng hình vẽ thời Tiền sử .- Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn, giấy A3, A4

  1. Chuẩn bị của học sinh
  • SGK, đồ dùng học tập, giấy A3
  • Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
  • Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV : bút chì, tẩy, kéo, hồ dán, giấy gói quà.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  2. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
  3. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
  4. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
  5. Tổ chức thực hiện:

– Hướng dẫn HS quan sát hình ở trang 24 SGK Mĩ thuật 6, tranh luận và san sẻ về cách tạo hình loại sản phẩm thời trang .- Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ những bước thực hành thực tế tạo hình thời trang đơn thuần :+ Gấp đôi tờ giấy thành hai phần bằng nhau .+ Từ nếp gấp vẽ 50% hình áo hoặc túi xách .+ Cắt theo nét vẽ và mở giấy ra .- Khuyến khích HS chỉ ra nguyên lí cân đối, đối xứng trong hình cắt .+ Có thể tạo loại sản phẩm thời trang dựa trên nguyên lí cân đối như thế nào ?+ Sản phẩm thời trang cần có kích cỡ như thế nào để hoàn toàn có thể sử đựng mẫu sản phẩm hình vẽ mô phỏng từ bài trước làm họa tiết trang trí ?- HS đảm nhiệm trách nhiệm, vấn đáp thắc mắc :Học sinh thực thi chọn giấy và triển khai theo những bước sau :

  • Gấp đôi tờ giấy thành hai phần bằng nhau
  • Từ nếp gấp vẽ một nửa hình áo hoặc túi xách
  • Cắt theo nét vẽ và mở giấy ra

+ Nguyên lí cân đối, đối xứng trong hình cắt : hình cắt phải được sắp xếp, phẩn bố đều. Sự cảm nhận về thị giác phải được cảm nhận cân đối trong hình vẽ .

– GV đặt vấn đề: Trong đời sống hàng ngày nói chung và trong ngành mĩ thuật nói riêng, các sản phẩm mĩ thuật được sáng tác và trưng bày vô cùng đa dạng và phong phú, mỗi loại sản phẩm có tính chất và mục đích ứng dụng riêng. Để nắm bắt rõ ràng và cụ thể hơn về thời trang với các hình vẽ, họa tiết thời Tiền sử, chúng ta cùng tìm hiểu bài 2 : Thời trang với hình vẽ thời Tiền sử.

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

HOẠT ĐỘNG: Cách trang trí sản phẩm thời trang

  1. Mục tiêu: giúp HS biết cách trang trí sản phẩm thời trang
  2. Nội dung: Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 25 SGK Mĩ thuật 6 để nhận biết cách tạo hình và trang trí sản phẩm thời trang
  3. Sản phẩm học tập: cách sản phẩm trang trí thời trang.
  4. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 25 SGK Mĩ thuật 6 để nhận biết cách tạo hình và trang trí sản phẩm thời trang.

– GV đặt câu hỏi gợi ý để HS tâm lý, tranh luận :+ Có thể chọn vị trí nào trên mẫu sản phẩm thời trang để thêm hình trang trí+ Tỉ lệ của hình trang trí so với size của loại sản phẩm thời trang ( Áo / túi ) như thế nào ?+ Có thể sử đụng nến màu, hoạ tiết như thế nào để tạo hình trang trí ?- Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ những bước tạo hình và trang trí loại sản phẩm thời trang .

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

+ HS đọc sgk và triển khai nhu yếu .+ GV đến những nhóm theo dõi, tương hỗ HS nếu thiết yếu .

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

+ GV gọi 2 bạn đại diện thay mặt của 2 nhóm vấn đáp .+ GV gọi HS khác nhận xét, bổ trợ .

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

+ GV nhìn nhận, nhận xét, chuẩn kỹ năng và kiến thức .+ GV Tóm lại .

– Kết hợp hình vẽ thời Tiền sử với họa tiết trang trí văn minh và sắc tố hoàn toàn có thể tạo được hình trang trí mới cho mẫu sản phẩm thời trang .- Các bước trang trí mẫu sản phẩm thời trang :+ Xác định vị trí và tỉ lệ hình cắt trang trí trên mẫu sản phẩm thời trang .+ Cắt mảnh giấy có size tương thích với hình trang trí+ Vẽ, cắt và dán hình trang trí vào vị trí đã chọn+ Trang trí thêm để hoàn thành xong loại sản phẩm thời trang .
  1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
  2. Mục tiêu: củng cố và khắc sâu kiến thức cho HS dựa trên kiến thức và kĩ năng đã học.
  3. Nội dung:

– GV nhu yếu HS làm bài tập phần Luyện tập – phát minh sáng tạo trong SGK .

  1. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS.
  2. Tổ chức thực hiện:

– Gv nhu yếu HS quan sát, lựa chọn hoạ tiết là hình vẽ thời Tiền sử và san sẻ ý tưởng sáng tạo về cách thực thi trang trí loại sản phẩm thời trang ,- GV hướng dẫn để HS :+ Suy nghĩ cách biểu lộ phát minh sáng tạo theo sáng tạo độc đáo riêng, theo những câu hỏi gợi ý :

  • Em sẽ trang trí sản phẩm thời trang nào?
  • Em sử dụng hình vẽ thời Tiền sử nào để trang trí ?
  • Em sẽ đặt hình vẽ đó ở vị trí nào trên sản phẩm?
  • Hình vẽ đó có điểm gì đặc biệt ?
  • Có thể vẽ thêm chi tiết phụ nào có thể hài hòa và hấp dẫn hơn ?
  • Màu sắc của sản phẩm thời trang và hình trang trí được sử dụng như thế nào ?

+ Vẽ thêm chi tiết tạo sự liên kết giữa hình vẽ thời Tiền sử với các vị trí khác của

mẫu sản phẩm .- HS tâm lý vấn đáp thắc mắc và thực hành thực tế rèn luyện- GV nhận xét, bổ trợ .

Source: https://mix166.vn
Category: Thời Trang