Cổng thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa
Sau bài viết “Học theo mô hình trường học mới (MHTHM): Quá nhiều học sinh điểm dưới trung bình” đăng trên báo BR-VT số 6829 ra ngày 6-6, PV Báo BR-VT ghi nhận nhiều ý kiến phản hồi của các giáo viên (GV), phụ huynh (PH).
PHẦN LỚN PHỤ HUYNH BỎ MHTHM
Bạn đang đọc: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa
Theo khảo sát quan điểm của PH tại những trường học theo MHTHM, có khoảng chừng 50 % đến 90 % PH phản đối việc cho con liên tục theo học MHTHM. Tại trường trung học cơ sở Lê Quang Cường ( TP.Bà Rịa ), kết thúc năm học vừa mới qua, nhà trường tổ chức triển khai khảo sát quan điểm PH về MHTHM, tác dụng chỉ có 50 % PH chấp thuận đồng ý cho con học MHTHM, số còn lại không chấp thuận đồng ý. Ông Nguyễn Thế Nguyên, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Lê Quang Cường ( TP.Bà Rịa ) cho biết, chỉ những PH có con năng động, học tốt, có tác dụng kiểm tra khá, giỏi, phát huy được lợi thế của bản thân khi tham gia MHTHM thì mới hứng thú cho con theo học. Tương tự, tại trường trung học cơ sở Đất Đỏ, bà Lê Thị Kim Phượng, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, năm học vừa mới qua, trường tổ chức triển khai MHTHM cho 2 lớp với 72 HS. Trước khi vận dụng quy mô này, trường đã tổ chức triển khai những buổi gặp mặt trình diễn, nghiên cứu và phân tích cho PH hiểu rõ những quyền lợi mà MHTHM mới đem lại cho HS. Trường cũng đã mời PH của những lớp đến dự giờ trực tiếp những tiết dạy để PH thấy được sự linh động, tích cực của con trẻ mình khi học tập theo quy mô này. Vì vậy, khởi đầu PH rất ủng hộ. Tuy nhiên, kiểm tra cuối năm thấy hơn phân nửa HS có điểm môn học không đạt nhu yếu thì PH rất sợ hãi và phủ nhận không cho con học quy mô này. Tại trường THCS Phước Thắng ( TP.Vũng Tàu ), theo khảo sát của nhà trường sau khi kết thúc năm học, hơn 90 % quan điểm của PH phản đối cho con theo học MHTHM. Phần lớn PH có nguyện vọng xin chuyển lớp hoặc chuyển trường cho con nếu trường vẫn liên tục duy trì MHTHM, thậm chí còn có PH còn xin cho ở lại lớp. Ông Trần Quang Vinh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay : “ Trường vẫn liên tục hoạt động, tuyên truyền cho PH hiểu quyền lợi của quy mô để PH ưng ý tham gia. Tuy nhiên, nếu PH vẫn liên tục không ủng hộ thì trường sẽ xem xét có nên liên tục triển khai nữa hay không ”. Nhiều PH cho rằng, sở dĩ họ không muốn cho con theo học MHTHM vì quan ngại con sẽ không đủ kỹ năng và kiến thức và kỹ năng và kiến thức làm bài để thi tuyển sinh lớp 10 ; thậm chí còn xa hơn là thi tốt nghiệp THPT. Chị Nguyễn Thị Hương, phường 11 ( TP.Vũng Tàu ), có con học lớp 6 theo MHTHM nói : “ Từ khi học MHTHM con tôi tự do, tự tin hơn, nhưng do không bị nhiều áp lực đè nén bài vở nên về nhà cháu không chịu rèn luyện kỹ năng và kiến thức làm bài, và có tâm ý ỷ lại bạn nhóm trưởng trong nhóm học tập. Với thực trạng này, tôi lo kiến thức và kỹ năng, kỹ năng và kiến thức làm bài của cháu sẽ thua kém những bạn học theo chương trình cũ. Khi thi tuyển sinh vào lớp 10, nếu vẫn duy trì cách thi như lúc bấy giờ thì con tôi chắc như đinh sẽ không làm bài thi tốt bằng những HS theo học chương trình cũ ”. NHÀ TRƯỜNG CŨNG THẤY “ BẤT AN ” Bên cạnh đó, đội ngũ GV hiện vẫn chưa cung ứng nhu yếu tiến hành MHTHM. Hiện nay GV mới chỉ tiếp cận quy mô trên cơ sở tự tìm tòi, vừa dạy vừa đúc rút kinh nghiệm tay nghề và qua những buổi tập huấn trình độ của ngành. Do đó, chỉ những GV có kinh nghiệm tay nghề giảng dạy, năng lượng tốt mới hoàn toàn có thể đảm nhiệm được vai trò của mình trong lớp học theo MHTHM. Hơn nữa, GV cảm thấy rất áp lực đè nén khi cứ phải liên tục “ thử nghiệm ” như lúc bấy giờ. Ông Nguyễn Trọng Nhân, Hiệu trưởng trường THCS Phan Bội Châu ( huyện Châu Đức ) nói : “ GV đã nỗ lực để cung ứng nhu yếu giảng dạy quy mô này. Tuy nhiên, GV cảm thấy lo ngại, áp lực đè nén, không biết làm sao cho đúng ! ”.
Bà Lê Thị Kim Phượng, Hiệu trưởng trường THCS Đất Đỏ cho rằng: “Việc vận dụng MHTHM nên linh hoạt theo điều kiện của từng trường. Chẳng hạn như trường chúng tôi có thể không áp dụng toàn bộ mô hình mà chỉ vận dụng phương pháp, hay phong cách quản lý lớp của mô hình”.
Các GV tại huyện Xuyên Mộc cũng cho rằng, nên duy trì những bài kiểm tra, nhìn nhận trong suốt quy trình học, để giúp HS rèn luyện kỹ năng và kiến thức làm bài. Có như vậy thì hiệu quả kiểm tra bài thi viết cuối năm của HS mới hoàn toàn có thể tốt hơn. Việc tổ chức triển khai, sắp xếp HS tương thích cũng là giải pháp tiến hành hiệu suất cao quy mô này mà nhiều trường yêu cầu. Bà Ngô Kim Khánh, Hiệu trưởng trường trung học cơ sở Châu Thành ( TP.Vũng Tàu ) nói : “ Năm học tới nếu vận dụng quy mô này thì phải có những bước sẵn sàng chuẩn bị thật tốt mới hoàn toàn có thể bảo vệ chất lượng. Trong đó, mỗi lớp chỉ nên sắp xếp 25 HS thì mới phát huy hiệu quả của quy mô ”. Một GV dạy Văn trường THCS Phước Thắng cho rằng : “ Thời lượng 1 tiết lúc bấy giờ không đủ để truyền tải hết nội dung kỹ năng và kiến thức bài học kinh nghiệm, 1 số ít bài GV tiếp tục bị “ cháy ” giáo án. Nếu triển khai tranh luận nhóm, thuyết trình lại càng mất thêm nhiều thời hạn của tiết học, GV sẽ khó xoay xở để bảo vệ nội dung bài học kinh nghiệm. Do đó, cần phải tinh giản chương trình sao cho gọn nhẹ, tương thích với giải pháp dạy học MHTHM ”. Cùng quan điểm trên, theo bà Trần Thị Phương Hiền, Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Bà Rịa, chỉ nên tổ chức triển khai MHTHM với một số ít tiết có thời lượng, nội dung tương thích nhu yếu của MHTHM, còn với những tiết học có nội dung quá dài thì vẫn tổ chức triển khai dạy học theo kiểu truyền thống cuội nguồn.
Nguồn: baobariavungtau.com.vn
Sở GD-ĐT đã có cuộc họp ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của các trường trong quá trình triển khai MHTHM. Tuy nhiên, đây cũng là khó khăn chung của nhiều tỉnh/thành trong cả nước khi bước đầu triển khai thực hiện. Do đó, Bộ GD-ĐT đang thu nhận ý kiến phản hồi, tiếp tục nghiên cứu, đánh giá hiệu quả, vướng mắc của mô hình để có sự điều chỉnh. Sau khi có chỉ đạo chính thức từ Bộ GD-ĐT, trên cơ sở đó, Sở GD-ĐT sẽ có phương án triển khai phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
( Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT )
Source: https://mix166.vn
Category: Thuật Ngữ