Những hoạt động phát triển văn hóa đọc tại một số quốc gia trên thế giới
Mô hình BOOKSTART THAILAND
Mô hình BOOKSTART THAILAND, khởi xướng từ quy mô Bookstart của Anh. Đây là chương trình cũng đã được vận dụng tại Nước Hàn và Nhật Bản. Bắt đầu hoạt động giải trí ở Xứ sở nụ cười Thái Lan từ năm 2004 với thiên chức tạo ra sự ấm cúng cho mái ấm gia đình ở Xứ sở nụ cười Thái Lan. Mỗi đứa trẻ sinh ra sẽ được Tặng Ngay một túi quà gồm có một cuốn sổ tay cho cha mẹ, một cuốn sách cho bé, một đĩa CD hát ru và một chiếc điện thoại di động đồ chơi .Tại Nước Hàn, cơ quan chính phủ đã kiến thiết xây dựng Thành phố sách Paju ( Paju Book City ). Ở đây có 250 đơn vị chức năng xuất bản hoạt động giải trí. Pajy Book City không chỉ là nơi dành cho các đơn vị chức năng xuất bản mà còn là khoảng trống cho các thư viện, các quán cafe sách và nhà sách và các sự kiện, hoạt động giải trí thôi thúc văn hóa đọc Nước Hàn còn thôi thúc nhiều chương trình khuyến đọc với các thư viện. Chương trình Đọc Sách với Thư viện do Thư viện Quốc gia dành cho Trẻ em và Thanh niên ( National Library for Children and Young Adults ) triển khai. Chương trình này được phong cách thiết kế để thôi thúc việc đọc sách của trẻ nhỏ kém như mong muốn với sự hợp tác của 90 thư viện công cộng trên toàn nước .Chương trình Thư viện phiêu lưu của các mọt sách tuổi từ 13 đến 18. Chương trình này được tạo ra và quản lý và điều hành bởi sự tham gia của học viên. Trong chương trình này chính các bạn mọt sách từ 13-18 tuổi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kiến thiết xây dựng list đọc có tên ” Bản đồ cuộc phiêu lưu trong thư viện của những mọt sách từ 13 – 18 tuổi “, sử dụng các phim hoạt hình do chính những người trẻ tuổi vẽ. Nhóm mọt sách gồm 800 học viên ham đọc sách được chọn để ra mắt sách cho bè bạn theo chín chủ đề mà giới trẻ chăm sóc như ‘ Tương lai của tôi ’, ‘ Tình dục và tình yêu ’ …Tại Nhật Bản, vương quốc này đã xây dựng Thư viện Quốc tế Văn học Thiếu nhi ( International Library of Children’s Literature ) để kiến thiết xây dựng các hoạt động giải trí và sự kiện để thôi thúc văn hóa đọc ở trẻ nhỏ từ năm 2000 đến nay. Năm 2010, thư viện đã ra quyết định hành động chọn là năm Đọc sách Quốc gia. Nhiều hoạt động giải trí, chiến dịch và hội thảo chiến lược được tổ chức triển khai suốt cả năm và đã thôi thúc việc đọc, gồm có cả người lớn, giúp mọi người hiểu sâu hơn về việc đọc sách và thư viện .
Nhật Bản còn có mô hình cho mượn bộ sách (Bookset) dành cho các thư viện trường học. Bộ sách này gồm khoảng 50 cuốn sách khác nhau về đất nước và con người các nước trên thế giới. Mỗi trường sẽ được mượn bộ sách đó trong vòng một tháng.
Tại Thụy Điển, Läsrörelsen và hãng bán đồ ăn nhanh McDonald đã tổ chức triển khai chiến dịch Book Happy Meal. Thay vì các món đồ chơi nhựa trước đây, McDonald đã đổi sang Tặng Ngay các cuốn sách cho các em mần nin thiếu nhi. Thụy Điển còn chỉ định đại sứ văn hóa đọc với trách nhiệm tiếp thị văn hóa đọc đến tổng thể mọi người, tạo sự hứng thú cho các em nhỏ và nâng cao nhận thức cho những người lớn. Đại sứ văn hóa đọc là nhà văn hoặc họa sỹ của các tác phẩm dành cho từ 0-19 tuổi, có uy tín và thương mến sách .Thụy Điển cũng sử dụng quy mô Bookstart để phát động việc đọc sách cho các mần nin thiếu nhiThụy Điển cũng sử dụng quy mô Bookstart để phát động việc đọc sách cho các mần nin thiếu nhi và tăng trưởng văn hoá đọc so với cha mẹ và con cháu .Na Uy là vương quốc là Khách mời Danh dự tại Hội Sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2019. Người Na Uy đọc sách nhiều hơn các vương quốc châu Âu khác dù là ở trường học hay trong thời hạn rảnh rỗi của họ. Chiến dịch Leseskogen ( Rừng đọc sách ) của hiệp hội đọc sách Na Uy ( Association Read ) tập trung chuyên sâu vào việc đọc to cho học viên lớp 1 và lớp 2 cùng giáo viên và cha mẹ. Trên website của chiến dịch các em sẽ tìm thấy nhiều hoạt đông về sách và hướng dẫn cho các giáo viên và cha mẹ để tăng năng lực đọc to của họ với các con .
Tại Na Uy, việc đẩy mạnh văn hoá đọc còn được thực hiện qua việc kêu gọi sự hỗ trợ từ các tổ chức, các đơn vị xuất bản để xây dựng mô hình Lesekiosk – Ki-ốt điện thoại sách. Họ tân trang lại các ki-ốt điện thoại và đặt sách tại các ki-ốt này để người dân có thể tìm và đọc sách ngay tại đây.
Là người hay đi diễn thuyết và giảng dạy tại nhiều nước, bạn sẽ hỏi, chúng tôi sẽ mang gì đi khoe. Xin thưa rằng, Nước Ta ta cũng có rất nhiều các hoạt động giải trí thôi thúc văn hoá đọc đáng tự hào. Đó là Đường sách và Phố sách tại TP TP HCM và Thành Phố Hà Nội, các chương trình Reading Tour, Reading Books Together, Tết Sách, ATM sách không lấy phí, cuộc thi ” Đại sứ văn hóa đọc “, Go – Books, Không gian đọc, Điểm đọc, Lớp học niềm hạnh phúc, ” Giờ đọc sách vui tươi ” …Năm nay, Nước Ta sẽ lại tổ chức triển khai Hội sách Online nhân ngày sách việt nam 21/04. Chúng tôi nảy ra dự tính, mời các đơn vị chức năng xuất bản 1 số ít nước tham gia, vừa để liên kết giao lưu với các nước, vừa thôi thúc việc mua và bán ban quyền. Chúng ta đang từng bước hội nhập với thế giới. Ngay cuối năm nay Nước Ta sẽ chính thức nhận chức quản trị và Tổng thư ký Thương Hội Xuất bản ASEAN nhiệm kỳ 2022 – 2023 .
(Bài báo đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số đặc biệt chào mừng ngày Sách Việt Nam 21/4/2021)
Source: https://mix166.vn
Category: Văn Hóa