Tại sao sản phẩm có giá 99k mà không phải là 100k?
Sau nhiều bài viết được san sẻ trong phân mục này thì chắc rằng là những bạn đã vỡ ra được nhiều điều rồi đúng không ◉ ◡ ◉
Và nội dung mà chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này sẽ liên quan đến giá thành của các sản phẩm/ dịch vụ đang bán trên thị trường.
Bạn đang đọc: Tại sao sản phẩm có giá 99k mà không phải là 100k?
Chắc hẳn nhiều bạn ở đây đã từng thắc mắc là “Tại sao giá của sản phẩm thường là 99k, 199k, 999k… chứ không phải là một con số chẵn như 100k, 300k… 1 triệu đồng” đúng không?
Vâng, gặp thì nhiều rồi đó, nhưng liệu bạn đã có được một câu vấn đáp thực sự vừa lòng và hài lòng chưa ?
Okay ! Nếu như bạn chưa biết và bạn cũng có cùng câu hỏi như vậy thì hãy để mình giúp những bạn giải đáp ngay trong bài viết ngày thời điểm ngày hôm nay nhé. Và không vòng vo tam quốc thêm nữa, hãy khởi đầu ngay thôi nào !
Mục lục bài viết
I. Tại sao giá sản phẩm thường để lẻ 99k?
Khi tất cả chúng ta đi shopping, đặc biệt quan trọng là với những món đồ có giá từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu đồng trở lên thì 1.000 đồng so với tất cả chúng ta cũng không nhằm nhò gì đúng không nào .
Nói như vậy không có nghĩa là mình không xem trọng 1000 đồng đâu nhé những bạn, nghĩ như thế oan cho mình chết ٩ ( ͡ ๏ ̮ ͡ ๏ ) ۶. Có thể với ta nó không là gì nhưng với rất nhiều người nghèo khó nó rất đáng qúy đấy .
Trở lại với yếu tố chính nào, 1.000 đồng không đáng là bao so với số tiền ta bỏ ra, nhưng tại sao những nhãn hàng lại luôn để mức giá mẫu sản phẩm là 99 k thay vì 100 k, 999 k mà không phải là 1 triệu đồng … nhỉ ?
=> Vâng, xin thưa đó là cả một thẩm mỹ và nghệ thuật trong Marketing đấy những bạn ạ. Để giá rẻ hơn 1.000 đồng như vậy sẽ mang lại rất nhiều quyền lợi cho người bán. Cụ thể là để :
#1. Lách thuế
Đầu tiên sẽ là lách thuế, dành cho những bạn nào không biết thì ranh giới đóng thuế giữa 39 triệu 999 k và 40 triệu là trọn vẹn khác nhau nhé. Tuy giá trị thì chỉ cách nhanh 1 ngàn đồng !
Có thể nó chỉ chênh nhau 1 k thôi thế nhưng theo luật thì việc đóng thuế cho loại sản phẩm có giá 39 triệu 999 k khác xa so với 40 triệu .
Một ví dụ đơn cử cho những bạn dễ tưởng tượng hơn nhé :
Bây giờ ví dụ như bạn đi mua một chiếc xe máy và cần cấp biển cho chiếc xe mới của mình, điều hiển nhiên là bạn sẽ mất phí rồi, thế nhưng mức phí sẽ phụ thuộc vào vào khung giá của chiếc xe .
Xe càng đắt thì mức phí phải đóng sẽ càng cao hơn !
Ví dụ một chiếc xe máy mới có giá niêm yết 40 triệu thì mức phí phải đóng sẽ là từ 2 triệu cho đến 4 triệu đồng. Trong khi đó, nếu như chiếc xe đó có giá niêm yết là 39 triệu 999 k thì mức phí phải đóng chỉ là 1 triệu cho đến 2 triệu .
=> Vâng, 1 k hoàn toàn có thể không đáng bao nhiêu nhưng trong trường hợp này thì nó lại rất hữu dụng phải không nào ^ ^. Cũng chính vì vậy mà những nhãn hàng thường niêm yết giá là 99 k … thay vì 100 k … một phần cũng là vì như vậy đấy .
Tuy là thời nay không nhiều mẫu sản phẩm bị thu thuế theo kiểu đó, nhưng nói gì thì nói, đây vẫn là một cách rất hữu hiệu …
#2. Hiệu ứng tâm lý giá rẻ hơn
Hàng triệu công ty trên toàn thế giới đang sử dụng giá 99k thay vì 100k cũng dựa trên hiệu ứng này.
Xem thêm: Bộ đề thi vào lớp 6 môn Toán năm 2021
Kết quả thu được thì ngoài sự mong đợi của những nhà làm kinh tế tài chính. Vậy đơn cử thì hiệu ứng này là gì thì hãy để mình lý giải kỹ hơn bằng ví dụ sau đây nhé :
Khi bạn đi vào nhà hàng quán ăn, bạn muốn gọi một đĩa thịt bò, thì khi nhìn vào Menu nếu nhà hàng quán ăn để giá là 399 k thì não bộ của bạn sẽ tiếp đón thông tin là đĩa thịt bò này chỉ có giá đầu 3, tức là chỉ hơn 300 k ..
Tuy nhiên, cũng là đĩa thịt bò đó, nếu nhà hàng quán ăn để mức giá là 400 k thì não bộ của bạn lại tiếp đón thông tin là 400 k hoặc 400 k hơn gì đó. Nói chung là đầu 4 !
Thế nên, bạn sẽ CẢM THẤY đĩa thịt bò 400 k đó đắt hơn so với 399 k .
Vâng, nếu ai tâm lý tỉnh táo hơn trong lúc đó thì sẽ thấy mức giá 399 k cũng tương tự với 400 k thôi à ◔ ◡ ◔ .
Thế nhưng đen một cái là hầu hết anh chị em đi shopping đều mua hàng bằng cảm xúc chứ không mua bằng lý trí .
Khi ta nhìn vào giá của một mẫu sản phẩm 399 k thì não sẽ tiếp đón là 300 k mấy. Chữ “ mấy ” đó rất nhạy cảm, nhiều lúc 301 k cũng là 300 k mấy, mà 399 k cũng là 300 k mấy … .
Còn khi sản phẩm đề giá 400 k thì não sẽ mặc định là 400 k rồi. Và khi đọc thì ta sẽ nhìn từ trái sang phải, số 3 đương nhiên là sẽ nhỏ hơn số 4 => Thế nên việc để giá 399 k sẽ khiến ta cảm thấy nó rẻ hơn rất nhiều so với 400 k .
Và khi ta đã cảm thấy nó rẻ hơn thì việc quyết định hành động mua là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, những shop cũng bán được nhiều sản phẩm & hàng hóa hơn .
Và điều này cũng đã được kiểm nghiệm khi một shop bán quần áo tại Anh nâng mức giá mẫu sản phẩm của họ từ 34 USD lên 39 USD thì phần nhiều không có lời than phiền nào cả. Thế nhưng, khi họ nâng từ 39 USD lên 40 USD thì nhận được rất nhiều phản ứng trái chiều .
Qua đó ta hoàn toàn có thể thấy được CHỮ MẤY trong não bộ con người thật sự khó đoán .
#3. Kích thích mua hàng nhiều hơn
Chúng ta thường thấy trên Shopee, Now, Tiki … người ta thường có những mã Freeship hoặc giảm giá 20 % vận dụng cho những đơn hàng có giá từ 200 k trở lên … Mình lấy ví dụ đại loại như thế nhé !
Tuy nhiên, những mẫu sản phẩm bạn mua lại có giá 199 k nên không đủ điều kiện kèm theo để cung ứng điều kiện kèm theo tặng thêm. Thế nó mới đau chứ ?
Mà tâm ý người mua hàng thì luôn thích những chương trình khuyến mại, thế nên, để không cảm thấy tiếc thì người ta sẽ thường chọn mua 2 loại sản phẩm hoặc là mua thêm một mẫu sản phẩm khác nào để để được hưởng khuyễn mãi thêm .
Như vậy là con mồi đã cắn câu, khách đã mua thêm hàng, và những nhà làm kinh tế tài chính cũng đã đạt được tiềm năng của mình ≧ ◠ ◡ ◠ ≦ ✌
#4. Một vài ưu điểm tuyệt vời khác khi để giá sản phẩm là số lẻ
Bên cạnh 3 ưu điểm lớn nhất của việc để mức giá lẻ như mình đã trình bày bên trên, thì việc để mức giá lẻ sẽ có rất nhiều lợi ích khác nữa cho cửa hàng đó là:
- Tạo cảm giác đang SALE OFF mạnh: Vâng, từ giá 215k mà giảm xuống khoảng 199k sẽ khác rất nhiều so với việc giảm từ 215k xuống còn 200k. Bạn có công nhận với mình điều đó :))
- Tâm lý cho qua, khỏi thối :)) Thông thường khi đi mua đồ vài trăm ngàn trở lên thì chúng ta thường có tâm lý cho qua số lẻ (1k, 2k..), bạn có công nhận với mình không ? Tuy dây không phải là chiến lược chính của cửa hàng, nhưng bạn thử nghĩ mà xem, nếu cửa hàng đó bạn được cả trăm sản phẩm một ngày thì cũng lời ra nhiều đấy ^^
- Dễ bán theo combo hơn: Điều này thì tất nhiên rồi, nếu bạn để giá sản phẩm tròn tiền thì chẳng mấy ai mua combo cả. Nhưng vì để sản phẩm với giá lẻ nên sẽ kích thước người mua theo cả combo hơn.
- Tạo thói quen giữ tiền và và giảm trượt giá đồng tiền…
- Ngoài ra thì còn để mấy mẹ bán hàng online để giá 1XX, 2XX. Với “X tiểu học” và “X đại học”… các kiểu con đà điểu nữa :)) Nhiều sản phẩm có ghi giá chỉ 1XX, hỏi ra mới biết là 199, bó tay luôn ᵔᴥᵔ
II. Lời kết
Okay, như vậy là mình đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về lý do tại sao các sản phẩm lại thường có giá là 99k thay vì 100k rồi nhé ?
Quả là một chiêu Marketing tuyệt vời phải của những nhà hàng quán ăn ? Nếu bạn thấy bài viết hay và mê hoặc thì hãy san sẻ thoáng đãng cho mọi người cùng biết với nhé. Chúc những bạn có thêm được nhiều thông tin mê hoặc khi ghé thăm Blog Chia Sẻ Kiến Thức !
CTV: Đinh Tùng – ThuThuat.com.vn
Source: https://mix166.vn
Category: Thuật Ngữ