Giải Sách Bài Tập Giáo Dục Công Dân 9 – Bài 2: Tự chủ
Mục lục bài viết
Xem toàn bộ tài liệu Lớp 9: tại đây
Giải Sách Bài Tập Giáo Dục Công Dân 9 – Bài 2 : Tự chủ giúp HS giải bài tập, hiểu được những chuẩn mực đạo đức và pháp lý cơ bản, đại trà phổ thông, thiết thực, tương thích với lứa tuổi HS trong những quan hệ với bản thân, với người khác, với việc làm và với thiên nhiên và môi trường sống :
Bạn đang đọc: Giải Sách Bài Tập Giáo Dục Công Dân 9 – Bài 2: Tự chủ
Câu 1 trang 10 SBT GDCD 9: Em hiểu thế nào là tự chủ ? Nêu ví dụ về người có tính tự chủ.
Lời giải:
Tự chủ là luôn biết tự kiểm tra, nhìn nhận bản thân mình, luôn biết tự kiểm soát và điều chỉnh ( bằng lời nói, việc làm ) để thay thế sửa chữa những điều không đúng bằng thái độ và cách cư xử của mình .
Câu 2 trang 10 SBT GDCD 9: Vì sao chúng ta cần phải biết tự chủ?
Lời giải:
Tính tự chủ giúp con người tránh được những sai lầm đáng tiếc không đúng, sáng suốt lựa chọn phương pháp triển khai mục tiêu đời sống của mình .
Trong xã hội, nếu mọi người đều biết tự chủ, biết xử sự như những người có văn hoá thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn .
Câu 3 trang 10 SBT GDCD 9: Học sinh cần rèn luyện tính tự chủ như thế nào?
Lời giải:
– Luôn tâm lý trước khi hành vi .
– Vững vàng tư tưởng, không để người khác dụ dỗ cờ bạc, đua xe, game, những tệ nạn xã hội .
– Cố gắng học tập và rèn luyện đạo đức để không quay cóp, dụ dỗ .
Câu 4 trang 10 SBT GDCD 9: Những hành vi nào dưới đây thể hiện tính tự chủ ?
A. Cân nhắc trước khi làm một việc gì
B. Ý kiến của ai cũng cho là đúng
C. Thay đổi kế hoạch tuỳ theo việc làm đơn cử
D. Dễ nản lòng khi gặp khó khăn vất vả
E. Bình tĩnh xem xét vấn đề trước khi đưa ra quan điểm
G. Thay đổi mốt theo thần tượng của mình
H. Luôn nhã nhặn trong nói năng, cư xử với mọi người
I. Không bày tỏ quan điểm rõ ràng trước mọi yếu tố .
Lời giải:
Đáp án đúng là : A, C, E, H
Câu 5 trang 11 SBT GDCD 9: Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây về tính tự chủ ?
A. Quyết định nhanh trong mọi yếu tố, không cần tâm lý là thê hiện sự tự chủ .
B. Luôn yên lặng trong mọi trường hợp là biểu lộ thái độ bình tĩnh, tự chủ .
C. Không nên bày tỏ quan điểm trước đông người để tránh sai Ịầm đáng tiếc hoàn toàn có thể xảy ra .
D. Cần phải xem xét khi nhìn nhận về người khác .
E. Đã là bạn thân phải có cách nhìn nhận, nhìn nhận vấn đề giống nhau .
Lời giải:
Đáp án đúng là : D
Câu 6 trang 11 SBT GDCD 9: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ?
A. Luôn làm theo ý của mình mà không khi nào tìm hiểu thêm mọi người .
B. Luôn tự nhắc nhở bản thân, xem hết bộ phim hay sẽ làm bài tập .
C. Hành động theo quan điểm số đông trong mọi trường hợp .
D. Tự ý thức là khi nào làm xong bài tập mới đi chơi .
Lời giải:
Đáp án đúng là : D
Câu 7 trang 11 SBT GDCD 9: Những biểu hiện dưới đây là tự chủ hay không tự chủ ?
Lời giải:
Tự chủ | Không tự chủ | |
A. Gặp bài toán khó quá không thể giải được thì nhờ anh giải hộ. | x | |
B. Đi học về nhà đói nhưng vẫn chờ mẹ về nấu cơm. | x | |
C. Nhất định không uống rượu trong dịp tết dù bạn bè rủ hay kích bác. | x | |
D. Cố gắng tự làm bài thi vẽ cho dù vẽ không đẹp. | x | |
E. Từ chối không đi chơi với bố mẹ vì chưa học bài xong. | x |
Câu 8 trang 11 SBT GDCD 9: Tan học, Đạt rủ Tùng đi chơi điện tử. Thấy Tùng có vẻ lưỡng lự, Đạt thuyết phục bạn rằng chơi điện tử rất thú vị và Đạt sẽ trả tiền cho Tùng. Tùng đồng ý và đi chơi điện tử với Đạt hai tiếng sau mới về nhà.
Câu hỏi :
1 / Em có đống ý việc đi chơi điện tử với bạn của Tùng không ? Vì sao ?
2 / Em sẽ làm gì khi gặp phải những trường hợp tương tự như ?
Lời giải:
1 / Em không ưng ý việc đi chơi điện tử của Tùng. Bởi vì, bạn không có lập trường .
2/ Em sẽ giữ vững lập trường của mình, em sẽ không tham gia và đi về nhà.
Câu 9 trang 12 SBT GDCD 9: Nam và Hải tuy học khác lớp nhưng chơi rất thân với nhau. Vì có mâu thuẫn với một bạn trong khối, Nam rủ Hải sau giờ học ở lại đánh bạn đó. Hải đồng ý ngay.
Câu hỏi :
1 / Em có đồng ý chấp thuận với cách xử lý xích míc của Nam không ? Vì sao ?
2 / Nếu là Hải, em sẽ xử sự thế nào ? Vì sao em làm như vậy ?
Lời giải:
1 / Em không đồng ý chấp thuận với cách xử lý xích míc của Nam. Bởi vì, Nam xử lý xích míc không lành mạnh, chỉ vì chút xích míc mà Nam lại rủ bạn đi đánh nhau .
2 / Nếu là Hải, em sẽ phủ nhận dù Nam là bạn thân. Sau đó, em sẽ lý giải cho Nam hiểu và tìm cách xử lý xích míc lành mạnh hơn .
Câu 10 trang 12 SBT GDCD 9: Toàn là học sinh lớp 9. Bố mẹ Toàn là công nhân của một nhà máy dệt, đời sống có phần eo hẹp. Thấy nhiều bạn đi học bằng xe đạp thời trang trông rất bắt mắt, Toàn đòi bố mẹ nhất định phải mua xe đạp mới cho mình.
Câu hỏi :
1 / Em có đống ý việc làm của Toàn không ? Vì sao ?
2 / Nếu là bạn của Toàn, em sẽ khuyên bạn điều gì ?
Lời giải:
1 / Em không ưng ý việc làm của Toàn. Bạn không có lập trường, đua đòi, học theo những bạn khác .
2 / Nếu là bạn của Toàn, em sẽ khuyên bạn không nên đua đòi như vậy. Phải biết cố gắng nỗ lực học thật tốt, trợ giúp cha mẹ, khi thực trạng mái ấm gia đình khó khăn vất vả không nên học theo người khác những thứ xa xỉ .
Câu 11 trang 12 SBT GDCD 9: Bà Hà là hàng xóm của nhà Loan trong khu tập thể. Vì kinh tế khó khăn nên nhà bà Hà vẫn phải dùng than tổ ong. Chiều đến, khi bà Hà nhóm bếp, Loan rất khó chịu vì khói bay vào nhà. Có lần Loan nói với mẹ là phải mắng cho bà Hà một trận vì đã gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hương đến người khác. Mẹ không đồng ý vì không muốn mâu thuẫn với hàng xóm.
Câu hỏi :
1 / Em có chấp thuận đồng ý với quan điểm của Loan không ? Vì sao ?
2 / Theo em, cách xử sự của mẹ Loan là đúng hay sai ? Vì sao ?
3 / Nếu gặp phải trường hợp như vậy, em sẽ xử sự như thế nào để vừa không không dễ chịu vừa không xích míc với hàng xóm ?
Lời giải:
1 / Em không đồng ý chấp thuận với quan điểm của Loan. Bởi vì, mặc dầu gây ô nhiễm môi trường tự nhiên ; nhưng việc hành xử qua việc mắng người khác là sai .
2 / Theo em, cách cư xử của mẹ Loan cũng không đúng. Mẹ Loan nên góp ý nhẹ nhàng để bà hiểu và không làm vậy nữa .
3 / Nếu gặp phải trường hợp đó, em sẽ lý giải về tai hại của việc dùng than tổ ong ; khuyên họ không nên dùng nữa vì gây nguy khốn cho sức khỏe thể chất và ô nhiễm môi trường tự nhiên .
Câu 12 trang 12 SBT GDCD 9: Có ý kiến cho rằng, người tự chủ là người luôn tự mình giải quyết tất cả các vấn đề gặp phải trong cuộc sống mà không cần tham khảo ý kiến của bất kì ai.
Em hãy nêu tâm lý của mình về quan điểm đó .
Lời giải:
Em không chấp thuận đồng ý với quan điểm đó. Tự chủ mà tự mình quyết định hành động, nhưng việc tìm hiểu thêm quan điểm người khác, nghiên cứu và phân tích và tìm ra quan điểm hài hòa và hợp lý sẽ giúp ta đưa ra quyết định hành động đúng đắn .
Câu 13 trang 13 SBT GDCD 9: Em hãy nêu những biểu hiện của sự thiếu tự chủ của bạn bè xung quanh. Vì sao em cho đó là sự thiếu tự chủ ?
Lời giải:
– Tự ti, mặc cảm, ngại tiếp xúc .
– Quá tự tin, không coi ai ra gì .
– Nóng tính, hấp tấp vội vàng, hấp tấp vội vàng .
– Qua loa, thao tác không trọng tâm .
Câu 14 trang 13 SBT GDCD 9: Em hãy kể về một tấm gương tự chủ trong cuộc sống mà em biết.
Lời giải:
Mẹ mất, cha đi làm ăn xa, em Ngô Tuấn Em ( sinh năm 2000 ) học lớp 5C – Trường Tiểu học Tân Thành B đã sớm quen với đời sống tự lập. Bằng ý chí, nghị lực, Tuấn Em đã vượt qua khó khăn vất vả để đạt nhiều thành tích trong học tập và trở thành tấm gương sáng cho bạn hữu cùng trang lứa .
Trả lời câu hỏi trang 15 SBT GDCD 9: Câu hỏi:
1 / Vì sao mà lúc bấy giờ có nhiều học viên nghiện game ? Người nghiện game có phải là người thiếu tính tự chủ không ? Vì sao ?
2 / Em hãy nêu những bộc lộ của sự thiếu tự chủ của bạn hữu xung quanh. Vì sao em cho đó là sự thiếu tự chủ ?
3 / Việc nghiện game có mối đe dọa như thế nào ?
Lời giải:
1 / Hiện nay có nhiều học viên nghiện game vì : do cha mẹ bận làm ăn không chăm sóc, do buồn, do bạn hữu rủ rê, do không tự chủ được bản thân. Nhưng nguyên do chính cũng là do thiếu tính tự chủ, không làm chủ được bản thân khi bè bạn rủ rê .
2 / Biểu hiện :
– Thiếu tự tin, dễ mặc cảm về mình .
– Dễ bị dụ dỗ, lôi kéo, không có lập trường .
– Không biết tự kiểm tra, nhìn nhận bản thân mình .
3 / Hậu quả :
– Lười học, trốn học, bỏ bê việc học .
– Trồm tiền của của bố mẹ, trộm cắp, nói dối bố mẹ.
– Dễ bị kích động, hậu quả xấu đến tâm sinh lý .
– Không trấn áp được thời hạn, giết thời hạn vào việc vô bổ .
Source: https://mix166.vn
Category: Lao Động