4 phương án lựa chọn thị trường mục tiêu để mang lại doanh thu bứt phá
12 Phút đọc
Mục lục bài viết
4 phương án lựa chọn thị trường mục tiêu để mang lại doanh thu bứt phá
-
Người viết Trung Thành
Lựa chọn thị trường mục tiêu đúng, phù hợp với doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, gia tăng doanh thu hiệu quả và tăng tốc phát triển đường dài. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng đưa ra được lựa chọn thị trường mục tiêu đúng đắn. Cùng Cloudify tìm hiểu thông qua bài viết dưới nhé!
1. Thị trường mục tiêu là gì?
Thị trường mục tiêu hay Target Market là sự phân loại người mua theo từng nhóm tương thích với sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Thị trường này sẽ gồm có những người mua tiềm năng trong tương lai. Mỗi doanh nghiệp hoàn toàn có thể có một hoặc nhiều thị trường mục tiêu khác nhau .
Ví dụ: Bạn kinh doanh sản phẩm sữa bột, thì thị trường mục tiêu của cửa hàng có thể hướng tới các mẹ bỉm sữa, hoặc những single mom có khả năng kinh tế chi trả một khoản tiền nhất định cho việc bổ sung sữa ngoài.
Thị trường luôn to lớn, nhu yếu tiêu dùng cũng vô hạn, một người hoàn toàn có thể từ không có nhu yếu trở thành có nhu yếu chỉ trong một cái chớp mắt sau khi xem chương trình quảng cáo trên mạng. Việc xác lập thị trường mục tiêu và vấn đáp được câu hỏi lựa chọn thị trường mục tiêu là gì sẽ giúp doanh nghiệp có những giải pháp chăm nom, tăng trưởng người mua, đưa ra những kế hoạch tương thích để phân phối nhu yếu, lôi cuốn người mua để họ trở thành người mua trung thành với chủ của tên thương hiệu. Đặc biệt so với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc tìm đúng thị trường mục tiêu sẽ tương hỗ cạnh tranh đối đầu và tìm ra lối đi bền vững và kiên cố, vĩnh viễn .
Đọc thêm: Những thông tin cơ bản về platform quản lý doanh nghiệp toàn diện
2. Tại sao phải lựa chọn thị trường mục tiêu? Thị trường và thị trường mục tiêu có phải là một?
Khái niệm thị trường mục tiêu tương đối rõ ràng, tuy nhiên không phải ai cũng hoàn toàn có thể phân biệt và đưa ra những thị trường mục tiêu tương thích với mẫu sản phẩm và sự tăng trưởng kinh doanh thương mại của mình .
Thị trường là tổng thể những người hoàn toàn có thể trở thành người mua, là nơi trao đổi sản phẩm & hàng hóa giữa người bán và người mua. Trong khi đó thị trường mục tiêu sẽ gồm có một nhóm nhỏ những người mua hàng tương thích với xác định tên thương hiệu. Thị trường mục tiêu là tập hợp con của thị trường .
Ví dụ: Cùng là cửa hàng bán sữa bột nhưng:
Thị trường bao gồm tệp khách hàng rộng lớn như bố bỉm sữa, mẹ bỉm sữa, single mom, ông, bà, cô, dì, chú bác mua sữa cho cháu.v.v.
Trong khi đó mỗi doanh nghiệp sẽ có một thị trường mục tiêu riêng như:
Doanh nghiệp A lựa chọn hướng đến những người single mom mạnh mẽ. Trong khi doanh nghiệp B lại hướng tới những người mẹ bỉm sữa, hoặc những người mẹ ít sữa và sữa bột là lựa chọn đáng tin dùng, tăng sức đề kháng hiệu quả thay thế sữa mẹ.
Ngoài ra doanh nghiệp A có thể lựa chọn thị trường mục tiêu sữa ngoại và doanh nghiệp B lựa chọn sữa nội.
Việc xác lập đúng thị trường mục tiêu tương hỗ doanh nghiệp tăng trưởng đúng hướng và hoàn toàn có thể cải tiến vượt bậc trong thời hạn ngắn. So với việc lan man với tệp người mua to lớn, lựa chọn đúng thị trường mục tiêu tương hỗ kiểu soát kỳ vọng thuận tiện, từ đó cũng nâng cao chất lượng mẫu sản phẩm, kiểm soát và điều chỉnh giá thành tương thích .
Đọc thêm: Hiểu đúng về ERP và CRM – Sự khác biệt quan trọng
3. Phương án lựa chọn thị trường mục tiêu mang lại doanh thu bứt phá
Phương án 1: Chỉ tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định
Đây là giải pháp được không ít những doanh nghiệp lớn lựa chọn. Việc chiếm hữu một thị trường mục tiêu duy nhất sẽ tương hỗ doanh nghiệp tăng trưởng tập trung chuyên sâu. Thông qua những kế hoạch marketing tập trung chuyên sâu, doanh nghiệp trọn vẹn đưa ra được những phán đoán về nhu yếu và insight người dùng, từ đó đưa ra những kế hoạch tăng trưởng lâu bền hơn nhắm đến tệp người mua này .
Rủi ro của giải pháp này là nếu Open một đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu mới, thị trường của doanh nghiệp thuận tiện bị sụt giảm. Giống trường hợp một miếng bánh nhỏ nhưng phải chia cho nhiều người ăn .
Một ví dụ nổi bật là Tribeco – Hãng nước ngọt nổi tiếng của Đức. Trước đây Tribeco từng thống trị thị trường Việt trong khoảng chừng đầu thập niên 90, sau khi Pepsi Open và thực thi những chiến dịch điển hình nổi bật, Tribeco đành chấm hết thời kỳ hoàng kim ngắn ngủi tại đây .
Phương án lựa chọn 2: Chuyên môn hóa sản phẩm phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng
Thay vì chiếm hữu nhiều loại sản phẩm, dịch vụ nhưng lại không có mẫu nào điển hình nổi bật, lựa chọn thị trường mục tiêu theo giải pháp này sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn và tăng nhanh một mẫu sản phẩm / dịch vụ duy nhất .
Ưu điểm :
– Doanh nghiệp không cần góp vốn đầu tư quá nhiều vào khâu sản xuất và những mối lo về nguyên vật liệu
– Dễ dàng chuyên môn hóa, phát triển sản phẩm theo nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng. Đặc biệt trong sự thay đổi của thời đại và làn sóng Covid, việc thay đổi để phù hợp là yếu tố cực kỳ cần thiết
Hạn chế :
– Không có nhiều lựa chọn cũng như những giải pháp dự trữ
Đây được xem là điểm rủi ro đáng tiếc nhất của giải pháp này. Khi Open một mẫu sản phẩm mới hơn, công nghệ cao hơn và có năng lực thay thế sửa chữa loại sản phẩm / dịch vụ thì năng lực cao doanh nghiệp sẽ mất trọn vẹn thị trường mà không hề có giải pháp dự trữ sau đó .
Đọc thêm: 3 Kỹ năng quản lý bán hàng dành cho người mới bắt đầu
Phương án 3: Lựa chọn một số thị trường mục tiêu có chọn lọc
Thay vì tăng trưởng duy nhất ở một thị trường mục tiêu như giải pháp 1 hay lựa chọn cho mình một loại sản phẩm duy nhất, chuyên biệt như giải pháp 2 thì doanh nghiệp trọn vẹn hoàn toàn có thể nghiên cứu và phân tích và tăng trưởng ở nhiều thị trường mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên điều này phải được xem xét và nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng, có tinh lọc
Ưu điểm : Lựa chọn thị trường mục tiêu này tương hỗ tối đa hóa rủi ro đáng tiếc cho doanh nghiệp. Khi tăng trưởng ở nhiều thị trường mục tiêu khác nhau, doanh nghiệp sẽ vẫn có một lượng người mua dự trữ ở thị trường mục tiêu A nếu Open đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu ở thị trường mục tiêu B. Do đó, thuận tiện cân đối ngân sách và tăng trưởng nhanh gọn ở thị trường khác .
Tuy nhiên, để vận dụng giải pháp này, cá thể, doanh nghiệp cũng cần chiếm hữu tiềm lực lớn để hoàn toàn có thể tăng trưởng ở nhiều thị trường mục tiêu khác nhau. Tránh trường hợp tăng trưởng ở thị trường mục tiêu này mà bỏ quên những thị trường còn lại, trải dài nhân lực, tiêu tốn ngân sách và lệch giá lại ngưng trệ .
Đọc thêm: 3 Lợi ích quản lý bán hàng bằng mã vạch mang lại
Phương án 4: Chuyên môn hóa thị trường, nhiều sản phẩm ở một thị trường mục tiêu
Đây được xem là giải pháp được nhiều doanh nghiệp vận dụng nhất trong những giải pháp lựa chọn thị trường mục tiêu. Khi thực thi giải pháp, doanh nghiệp sẽ sản xuất, kinh doanh thương mại nhiều sản phẩm đề ship hàng cho một thị trường mục tiêu duy nhất .
Ví dụ, đối với thị trường mục tiêu về y tế, doanh nghiệp hoàn toàn có thể phát triển nhiều sản phẩm khác nhau như kim tiêm, bông băng, giường bệnh.
Đối với thị trường nhà bếp, cá nhân, doanh nghiệp có thể thực hiện bày bán các sản phẩm liên quan như dao, dĩa, thớt, bát, đũa.v.v.
Ưu điểm của giải pháp lựa chọn thị trường mục tiêu này là doanh nghiệp thuận tiện bán nhiều mẫu sản phẩm cho một đối tượng người tiêu dùng người mua duy nhất, tối ưu ngân sách quảng cáo. Ngược lại, nếu tên thương hiệu bị người mua từ bỏ thì tổn thất mang lại cũng rất là nặng nề
Việc lựa chọn đúng thị trường mục tiêu sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đưa ra kế hoạch hay hoạch định chiến lược phù hợp nhằm mang lại doanh thu bứt phá trong giai đoạn nước rút cuối năm. Hy vọng với những gợi ý vừa rồi của Cloudify, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra hướng đi phù hợp. Đừng quên theo dõi để cập nhật nhiều kiến thức bổ ích về quản lý doanh nghiệp và bán hàng hiệu quả!
Ebook
Source: https://mix166.vn
Category: Giáo Dục