Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Đề thi và đáp án môn Ngữ văn

Vào sáng ngày 25/06, thí sinh cả nước sẽ bước vào bài thi tiên phong của kỳ thi THPT Quốc gia 2019 – môn Ngữ Văn với hình thức thi tự luận, thời hạn làm bài là 120 phút .

Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của quý phụ huynh và các thí sinh về kỳ thi quan trọng này, UEF sẽ thường xuyên cập nhật gợi ý giải đề thi, nhận xét đề thi, đáp án chính thức cũng như các thông tin liên quan đến quá trình thi tuyển.
 

Thí sinh tại điểm thi THPT Nguyễn Thượng Hiền ôn bài với tâm trạng khá tự do

Nguồn ảnh: tuoitre.vn

> Nhấn F5 để cập nhật thông tin

> Đề thi môn Ngữ Văn – kỳ thi THPT Quốc gia 2019

> Gợi ý đáp án môn Ngữ Văn – kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Mục lục bài viết

I. Đọc hiểu

Câu 1

Thể thơ tự do

Câu 2

– Vầng trán mặn giọt mồ hôi cay đắng : Những khó khăn vất vả, nhọc nhằn của con người trong cuộc mưu sinh cũng như công cuộc bảo vệ tổ quốc trên biển khơi .
– Bao kiếp người vùi trong đáy lạnh mù tăm : Những con người đã mãi mãi nằm lại trong lòng biển lạnh lẽo, tối tăm .
Hai câu thơ bộc lộ cái nghẹn ngào đầy thương cảm của nhà thơ trước những nhọc nhằn gian khó, những mất mát quyết tử của bao thế hệ người dân Việt trong lao động sản xuất và chiến đấu bảo vệ biển hòn đảo quê nhà .
Biển quê nhà chứa chất cả mồ hôi, cả máu xương của mỗi con dân đất Việt, trở thành một phần máu thịt không hề tách rời của tổ quốc thiêng liêng .

Câu 3

– Điệp từ “ cái ” phối hợp với cấu trúc liệt kê được điệp lại có công dụng :
+ Khẳng định những vẻ đẹp của biển quê nhà : Vừa hào hiệp phóng khoáng, vừa kiên trì vững chắc, vừa nghiêm trang mà giản dị và đơn giản .
+ Thể hiện sự gắn bó, tình yêu và niềm tự hào của nhà thơ về biển quê mình .
+ Tạo nhịp điệu nhanh, gấp, như lời kể mãi về những vẻ đẹp bất tận của biển quê nhà .

Câu 4

– Khát vọng là những tham vọng, mong ước của con người trên con đường chinh phục những chân trời mới .
– Hành trình theo đuổi khát vọng là hành trình dài nhiều gian truân, thử thách, thậm chí còn con người phải đồng ý thử thách, quyết tử .
– Để thực thi được khát vọng, con người phải kiên trì, dù gặp khó khăn vất vả cũng không nản chí, không biết mệt .
– Đi đến tận cùng khát vọng, con người sẽ đến được những chân trời mới, mày mò những điều đơn giản và giản dị nhưng thâm thúy, ý nghĩa .

II. Làm văn

Câu 1 (2,0 điểm) nghị luận xã hội: Sức mạnh ý chí con người

– Giải thích : Sức mạnh ý chí là sức mạnh bắt nguồn từ ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm, khát vọng của mỗi người .
– Bình luận :
+ Ý chí can đảm và mạnh mẽ, kiên cường có sức mạnh vô cùng to lớn, giúp mỗi người, mỗi tập thể, mỗi quốc gia vượt qua những thử thách khó khăn vất vả để đạt được tiềm năng, mơ ước của mình .
Thực tế đời sống và lịch sử vẻ vang đã có vô vàn vật chứng về sức mạnh ý chí của con người .
Bằng ý chí kiên cường bảo vệ giang sơn, bao thế hệ cha anh đã ra nơi biên cương bảo vệ Tổ quốc, vượt mặt những quân địch xâm lược .
Với ý chí và nghị lực khác thường, những con người không như mong muốn vẫn phấn đấu vươn lên sống niềm hạnh phúc, trở thành người có ích, truyền cảm hứng cho hội đồng ( Nick Vujicic, Nguyễn Ngọc Ký, Helen Keller … ) .
Niềm tự hào dân tộc bản địa cùng niềm tin đoàn kết và ý chí kiên cường giúp đội tuyển U23 Nước Ta làm ra những kỳ tích trên đấu trường lục địa …
+ Bằng ý chí can đảm và mạnh mẽ, ta sẽ làm chủ được bản thân, không bị sa ngã trước những cám dỗ cuộc sống .
+ Sức mạnh ý chí không tự nhiên mà có, nó phải được rèn giũa, tăng trưởng trong những thực trạng khó khăn vất vả, thử thách trong đời sống. Tinh thần vượt khó, lòng gan góc, hiểu rõ tiềm năng và khát vọng của bản thân sẽ là những tiền đề không hề thiếu để có được ý chí can đảm và mạnh mẽ, vững vàng .

+ Tuy vậy, trong cuộc sống hôm nay, nhiều bạn còn yếu đuối, thiếu ý chí, dễ dàng gục ngã trước những cám dỗ, dễ chán nản từ bỏ khi gặp khó khăn thử thách. Đó là những hiện tượng cần phê phán.

– Bài học nhận thức và hành vi : Mỗi người cần rèn luyện để có được ý chí can đảm và mạnh mẽ vững vàng. Đó là chìa khóa để có được thành công xuất sắc trong việc làm, niềm hạnh phúc trong cuộc sống .
– Về mặt hình thức : Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận. Thí sinh hoàn toàn có thể trình diễn đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích hoặc song hành. Thí sinh cần bảo vệ đoạn văn ngắn gọn, súc tích, dung tích 200 chữ, không mắc lỗi chính tả, diễn đạt, đặt câu .

Câu 2

I. Mở bài
– Giới thiệu tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường, nét độc lạ trong phong thái thẩm mỹ và nghệ thuật của nhà văn .
– Giới thiệu tác phẩm ” Ai đã đặt tên cho dòng sông “, đoạn trích bộc lộ vẻ đẹp độc lạ của sông Hương ở khúc thượng nguồn .
II. Thân bài
– Giới thiệu chung : Sông Hương trong cái nhìn đầy say đắm của Hoàng Phủ Ngọc Tường hiện lên sôi động giống như một người con gái Huế, mang trong nó cả sức sống, tâm hồn, tính cách rất riêng .
Dưới cái nhìn của nhà văn, dòng sông được tái hiện với cả góc nhìn khoảng trống địa lý ( địa chất ), góc nhìn với bề sâu của văn hóa truyền thống lịch sử vẻ vang, gắn bó thiết tha với thành phố Huế .
– Vẻ đẹp của dòng sông Hương ở khúc thượng nguồn được biểu lộ trong đoạn trích :
+ Điểm đặc biệt quan trọng tiên phong, đó là một dòng sông “ chung thủy ”, nó chỉ thuộc về một thành phố duy nhất, thành phố Huế .
+ Vẻ đẹp hùng vĩ, kinh hoàng của dòng sông hiện lên qua hàng loạt hình ảnh so sánh đầy ấn tượng : Dòng sông như cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại, như bản trường ca của rừng già .
Đồng thời, nhà văn sử dụng hàng loạt động từ, tính từ mạnh như rầm rộ, mãnh liệt, cuộn xoáy, phóng khoáng, man dại, bản lĩnh, quả cảm, tự do, trong sáng … để khắc họa vẻ đẹp tươi tắn đầy sức sống của dòng sông .
+ Vẻ đẹp say đắm, trữ tình của dòng sông được bộc lộ qua hình ảnh so sánh, ẩn dụ “ người mẹ phù sa của nền văn hóa truyền thống xứ sở ” .
Các vẻ đẹp đó tuy trái chiều mà thống nhất, quyện hòa để tạo nên vẻ đẹp đầy huyền bí, hấp dẫn của dòng sông ở khúc thượng nguồn .
Nó như một quãng đời tươi tắn, sôi sục của tuổi thanh xuân người con gái, trọn vẹn độc lạ với khuôn mặt trầm mặc, êm ả dịu dàng khi sông Hương về với Huế .
– Nghệ thuật :
+ Cách miêu tả tinh xảo tài hoa qua những hình ảnh nhân hóa, trái chiều làm điển hình nổi bật vẻ đẹp của dòng sông .
+ Hình ảnh phát minh sáng tạo, câu văn dài mà khúc chiết, uyển chuyển, nhiều giải pháp tu từ hài hòa và hợp lý đã gợi lên những liên tưởng kỳ thú, mê hoặc .
+ Giọng văn nhẹ nhàng, ngọt ngào, say đắm, biểu lộ sự mê hồn của nhà văn với vẻ đẹp của quê nhà xứ sở .
– Nhận xét về cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của nhà văn :
+ Dòng sông mang trong mình vẻ đẹp tâm hồn, tính cách của người con gái Huế, vừa can đảm và mạnh mẽ sôi sục, vừa đằm thắm, êm ả dịu dàng .
+ Dòng sông không riêng gì được miêu tả với góc nhìn địa lí với những đặc trưng địa chất, địa mạo, nhà văn còn quan sát nó dưới góc nhìn văn hóa truyền thống, lịch sử dân tộc. Gắn thủy trình của dòng sông với lịch sử dân tộc hình thành của nền văn hóa truyền thống xứ sở .
+ Phải là một con người có vốn tri thức sâu rộng về địa lý, lịch sử vẻ vang, văn hóa truyền thống, đặc biệt quan trọng là phải có một tình yêu thiết tha, mãnh liệt với dòng sông Hương, với thành phố Huế, với quê nhà xứ sở, nhà văn mới có được góc nhìn mới mẻ và lạ mắt, độc lạ đến vậy .
III. Kết bài

> Đáp án chính thức môn Ngữ Văn – kỳ thi THPT Quốc gia 2019

đề thi THPT quốc gia 2017

> Nhấn F5 để cập nhật thông tin

Các thí sinh và phụ huynh có thể liên hệ tư vấn qua những kênh sau:
1. Số điện thoại: (028)5422 5555 ;*Hotline/Zalo: 094 998 1717, 091 648 1080 * Website: www.uef.edu.vn
2. E-mail: [email protected],
3. Kênh tư vấn trực tuyến: https://mix166.vn/tu-van-tuyen-sinh

Năm 2019, bên cạnh phương thức xét tuyển bằng kết quả thi THPT Quốc gia, xét kết quả thi Đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM, UEF còn triển khai phương thức xét tuyển học bạ lớp 12:

Điều kiện xét tuyển:
– Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương
– Tổng điểm trung bình lớp 12 của ba môn trong tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 18.0 trở lên đối với trình độ đại học.
Thời gian xét tuyển đợt 1 đến hết ngày 30/06

Thí sinh có thể liên hệ đăng ký online ngay bây giờ để được Tư vấn chi tiết hơn:
 


 

TT.TVTS-TT

Source: https://mix166.vn
Category: Giáo Dục