Đề thi THPT Quốc Gia 2021 môn Ngữ Văn có đáp án
Tham khảo thêm một số tài liệu học tập:
Mục lục bài viết
Đề thi THPT Quốc gia môn Văn 2021
Xem ngay nội dung đề thi Ngữ văn tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 rất đầy đủ những mã đề được cung ứng chi tiết cụ thể dưới đây.
Đề thi THPT Quốc gia 2021 môn Văn đợt 2
Bạn đang đọc: Đề thi THPT Quốc Gia 2021 môn Ngữ Văn có đáp án
Đề thi THPT Quốc Gia 2021 môn Văn đợt 1
I. Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Từ những kẽ hở trên mặt đất, nước trào lên, mát lạnh và trong lành. Từ một dòng nước nhỏ, nước hòa vào với nước tươi mát rơi từ trên trời và nước thấm vào đất để tạo nên một dòng suối nhỏ cứ chảy mãi xuống cho tới khi, một dòng sông sinh ra. Sông hình thành lực đẩy và cuốn trôi dần những lớp đất và nền khi dòng chảy từ từ lan rộng ra và sâu thêm, giống như một đứa trẻ với đôi mắt sáng ngời vươn mình lớn dậy. Dòng sông trở nên đủ can đảm và mạnh mẽ để xuyên qua núi hay thậm chỉ tạo thành một hẻm núi. [ … ] Khi nước gặp con người, nó còn được tận mắt chứng kiến nhiều chuyện nhiều hơn. Một ông lão băng qua cây cầu, một cô gái trên chiếc xe đạp điện, một đôi tình nhân ngồi ngắm sông trôi. Cứ mãi chầm chậm và cứ mãi xanh, dòng sông tận mắt chứng kiến lũ trẻ chơi đùa trong khu vui chơi giải trí công viên hai bên bờ và người cha cùng cậu con nhỏ đang chơi bắt bóng. Dòng sông, giờ đã ở tuổi xế chiều, lại càng trở nên dịu dàng êm ả khi nó tiến dần ra phía biển. Rồi cũng đến lúc nó ra tới biển và dòng chảy của nước sau cuối cũng đi tới hồi kết. Tất cả những trầm tích được nước mang theo lúc đó lắng lại ở cửa sông. Kết quả là một vùng châu thổ được hình thành. Sông Hằng, sông Mississippi và sông Amazon đều đã hình thành những châu thổ tựa như thành một vùng đất rộng lơn, tạo nên một đường bờ biển mới và thoáng đãng. Những vùng châu thổ phì nhiêu này hình thành nên những vùng nông nghiệp vĩ đại nhất trên quốc tế – món quà ở đầu cuối mà nước dành khuyến mãi cho loài người, trước khi nó hiến mình cho đại dương vào lúc cuối đời. ( Trích Bí mật của nước, Masaru Emoto, NXB Lao động, 2019, tr. 90-93
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Theo đoạn trích, sự ra đời của một dòng sông diễn ra như thế nào?
Câu 2: Trong đoạn trích, món quà cuối cùng nước dành tặng cho loài người trước khi hòa vào biển cá là gì?
Câu 3: Những câu văn sau giúp anh/chị hiểu gì về dòng chảy của nước và cuộc sống của con người?
Một ông lão băng qua cây cầu, một cô gái trẻ trên chiếc xe đạp điện, một đôi tình nhân ngồi ngắm sông trôi. Cứ mãi chầm chậm và cứ mãi xanh, dòng sông tận mắt chứng kiến lũ trẻ chơi đùa trong khu vui chơi giải trí công viên hai bên bờ và người cha cùng cậu con nhỏ đang chơi bắt bóng.
Câu 4: Qua hành trình từ sông ra biển của nước trong đoạn trích, anh/chị rút ra những bài học gì về lẽ sống?
II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn ( khoảng chừng 200 chữ ) trình diễn tâm lý của anh / chị về sự thiết yếu phải biết sống góp sức.
Câu 2 (5,0 điểm)
Trong bài thơ Song, nhà thơ Xuân Quỳnh viết :
Trước muôn trùng sóng bể
Em nghĩ về anh,em
Em nghĩ về biển lớn
Từ nơi nào sóng lên?
Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu?
Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau
Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức
( Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục đào tạo Nước Ta, 2020, tr. 155 ) Cảm nhận của anh / chị về đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét vẻ đẹp dịu dàng êm ả trong thơ Xuân Quỳnh.
Đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Văn
Bộ Giáo dục đào tạo công bố đáp án 2021 đề thi môn Ngữ văn thi trung học phổ thông quốc gia. Mời những bạn, thầy cô và quý bậc cha mẹ cùng tìm hiểu thêm giải thuật chi tiết cụ thể tại đây.
Đáp án đề thi THPT Quốc Gia môn Văn năm 2021 đợt 2
Mời những bạn tìm hiểu thêm đáp án và hướng dẫn giải chi tiết cụ thể đề thi THPT Quốc Gia môn Văn năm 2021 đợt 2 update từ đội ngũ chuyên viên giải đề của chúng tôi ( Đáp án chỉ mang đặc thù tìm hiểu thêm ).
PHẦN | CÂU | NỘI DUNG | ĐIỂM |
---|---|---|---|
I | ĐỌC HIỂU – Đề thi Văn THPT Quốc gia 2021 | 3,0 | |
1 | Theo đoạn trích, mục đích của việc chăm sóc và giữ gìn hành tinh vì đó là mái nhà thân yêu của bạn, để cho các thế hệ mai sau – bất kể màu da, sắc tộc, tôn giáo, quốc tịch – có thể phát triển một cách trọn vẹn trong tương lai. | 0,5 | |
2 | Những điều cần gũi, trong việc đơn thuần nên làm để mở màn kiến thiết xây dựng mái nhà chung : không hút thuốc, trồng thêm cây xanh, không đối xử thô bạo với động vật hoang dã … | 0,75 | |
3 | 0,75 | ||
4 | Nêu quan điểm cá thể, lý giải hài hòa và hợp lý. | 1,0 | |
II | LÀM VĂN – Đề thi Văn THPT Quốc gia 2021 | 7,0 | |
Viết đoạn văn về trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết của tinh thần hợp tác trong cuộc sống. | 2,0 | ||
a. Đảm bảo nhu yếu về hình thức đoạn văn Thí sinh hoàn toàn có thể trình diễn đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. | 0,25 | ||
b. Xác định đúng yếu tố cần nghị luận : sự thiết yếu của niềm tin hợp tác trong đời sống. | 0,25 | ||
c. Triển khai vấn đề nghị luận Thí sinh hoàn toàn có thể lựa chọn những thao tác lập luận tương thích để tiến hành vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ tâm lý của bản thân về vấn đề nghị luận. – Hợp tác là chung sức thao tác, giúp sức, tương hỗ lẫn nhau trong việc làm, nghành nào đó vì mục tiêu chung. – Tinh thần hợp tác tốt với mọi người của mỗi cá thể được hiểu là thái độ sống tích cực, cùng link, trợ giúp lẫn nhau để đạt hiệu suất cao cao trong việc làm, trong học tập, vì quyền lợi chung. – Thái độ hợp tác tốt với mọi người của mỗi cá thể được biểu lộ ở việc biết lắng nghe quan điểm của mọi người ; biết san sẻ những thuận tiện, khó khăn vất vả vướng mắc trong việc làm ; tin cậy và đặt niềm tin vào người khác ; sẵn sàng chuẩn bị góp ý trên ý thức nghĩa vụ và trách nhiệm, thân ái và dây dựng. – Sự hợp tác, đoàn kết giúp con người kết nối với nhau, tạo nên sức mạnh to lớn cả về ý thức lẫn vật chất, làm được những việc lớn lao và chắc như đinh thành công xuất sắc trong việc làm. – Nếu không có niềm tin hợp tác với mọi người, bản thân sẽ thao tác đơn độc, không nhận được sự tương hỗ và trợ giúp của tập thể, khó vượt qua khó khăn vất vả để triển khai xong tốt việc làm. Người không muốn hợp tác thường tách mình ra khỏi tập thể, sống ích kỉ, lãnh đạm, vô cảm. Những người như vậy thật đáng chê trách. – Là học viên, nhất định phải rèn luyện niềm tin hợp tác với bạn hữu, tích cực tham gia những hoạt động giải trí chung của tập thể và hội đồng, thiết kế xây dựng mối link bền chặt với những người xung quanh, không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện bản thân để trở thành người hữu dụng, mai này đem sức mình thiết kế xây dựng quê nhà, quốc gia. | 1,0 | ||
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. | 0,25 | ||
e. Sáng tạo Thể hiện tâm lý thâm thúy về vấn đề nghị luận ; có cách diễn đạt mới mẻ và lạ mắt. | 0,25 | ||
2 | Nghị luận văn học. | 5,0 | |
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được yếu tố, Thân bài tiến hành được yếu tố, Kết bài khái quát được yếu tố. | 0,25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận | 0,5 | ||
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh hoàn toàn có thể tiến hành theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt những thao tác lập luận phối hợp ngặt nghèo giữa lí lẽ và dẫn chứng ; bảo vệ những nhu yếu cơ bản sau : |
|||
*Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm – Giới thiệu đôi nét về tác giả Quang Dũng và tác phẩm Tây Tiến – Dẫn dắt vào trích thơ : Khổ thơ biểu lộ một quốc tế lãng mạn và trữ tình ở vùng Tây Bắc với những kỉ niệm đẹp. |
0,5 | ||
*Nội dung chính cần phân tích/ cảm nhận (2.5). Luận điểm 1: Thiên nhiên và con người miền Tây Bắc (4 câu đầu) – Thiên nhiên và con người Tây Bắc là một quốc tế trọn vẹn khác với đoạn thơ đầu. Đó là một cảnh sắc mềm mại và mượt mà, uyển chuyển, tinh xảo, đầy chất thơ, chất nhạc và hào hoa lãng mạn của nhà thơ Quang Dũng : Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa … Nhạc về Viêng Chăn xây hồn thơ + Hình ảnh quá đỗi đẹp giữa vạn vật thiên nhiên con người Tây Bắc, đó là hình ảnh giao lưu giữa những chiến sỹ hành quân và những cô gái Thái e ấp, dịu dàng êm ả và không kém phần rực rỡ tỏa nắng + Họ cùng giao lưu, chuyện trò, cùng nhảy múa cho ta thấy được tình cảm quân nhân so với những người dân và ngược lại + Đó là một đêm nhạc vui tươi của những người chiến sỹ, bỏ lại đằng sau sự ác liệt của cuộc chiến tranh + Họ đã cùng hòa quyện vào nhau tạo nên một tình đoàn kết giữa tiền tuyến và hậu phương -> Quang Dũng đã vẽ lên những nét vẽ mạnh khỏe và đầy mê say dẫn người đọc vào một đêm liên hoan văn nghệ đầy mê hoặc. + Chúng ta hoàn toàn có thể thấy được những cô gái nơi đây có một sự chuẩn bị sẵn sàng kĩ lưỡng khi đứng trước những chiến sỹ, đó không riêng gì nói lên sự ngưỡng mộ so với những chiến sỹ mà còn biểu lộ sự chăm sóc tình cảm của những cô gái dành cho những chiến sỹ, nó được nhìn rõ qua câu thơ : Kìa em xiêm áo tự khi nào Khèn lên man điệu nàng e ấp – Sẽ rất thiếu sót nếu như tất cả chúng ta dừng lại ở đây. Bởi lẽ bốn câu sau của đoạn thơ mới thực sự thi vị. Cả bốn câu là cảnh sắc Tây Bắc gợi cảm giác mênh mang, huyền ảo : “ Người đi Mộc Châu chiều sương ấy … … Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa ” + Một khoảng trống bảng lảng khói sương như trong cõi mộng cứ thế hiện ra. Cái thực của khí trời Tây Bắc, cái mộng của không khí bảng lảng sương khói hiện lên như một miền cổ tích. + Không gian dòng sông buổi chiều giăng mắc một màu sương, sông nước bến bờ hoang dại như một bờ tiền sử. ” Có nhớ dáng người trên độc mộc ” -> Câu thơ không tả mà gợi, gợi cái dáng mềm mại và mượt mà uyển chuyển của cô gái trên chiếc thuyền độc mộc. Cảnh rất thơ và người cũng rất tình. => Qua những nét vẽ hư ảo trên, ta như thấy trước mắt mình một bức tranh sơn thủy hữu tình mang dấu ấn của một tâm hồn nhạy cảm, tinh xảo, lãng mạn, tài hoa vô cùng thương mến, gắn bó với mảnh đất miền Tây – tâm hồn Quang Dũng. * Đánh giá (0,5) Thí sinh hoàn toàn có thể bày tỏ quan điểm riêng của mình về những đánh giá và nhận định ; cần nhận thức được những hiểu biết về tác giả và việc bám sát văn bản để bày tỏ quan điểm và thuyết phục về yếu tố là quan trọng. Gợi ý : Khát quát lại nội dung khổ thơ thứ hai : bức tranh diễm lệ có sức hòa hợp diệu kì giữa vạn vật thiên nhiên và con người. Qua đó càng cho ta thấy cảm hứng lãng mạn của Quang Dũng khiến thơ của ông luôn hấp dẫn và đậm chất tình. |
3,0 | ||
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. | 0,25 | ||
e. Sáng tạo Thể hiện tâm lý thâm thúy về vấn đề nghị luận ; có cách diễn đạt mới mẻ và lạ mắt. | 0,5 |
Đáp án đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn 2021 đợt 1
I. Đọc hiểu
Câu 1:
Sự sinh ra của một dòng sông : Từ những kẽ hở trên mặt đất, nước trào lên, mát lạnh và trong lành. Từ một dòng nước nhỏ, nước hòa vào với nước tươi mát rơi từ trên trời và nước thấm vào đất để tạo nên một dòng suối nhỏ cứ chảy mãi xuống cho tới khi, một dòng sông sinh ra.
Câu 2:
Món quà sau cuối nước dành Tặng cho loài người trước khi hòa vào biển cả : những vùng châu thổ phì nhiêu hình thành nên những vùng nông nghiệp vĩ đại nhất trên quốc tế.
Câu 3:
– Dòng chảy của nước : chậm rãi, hiền hòa – Cuộc sống của con người : thanh thản, yên ả – Dòng chảy của nước và đời sống của con người : gắn bó, hài hòa
Câu 4:
– Hành trình từ sông ra biển của nước : hình thành lực đẩy, can đảm và mạnh mẽ xuyên qua núi ; tận mắt chứng kiến đời sống của con người ; hình thành nên vùng châu thổ trước khi đổ ra biển – Rút ra những bài học kinh nghiệm tương thích. Có thể nêu bài học kinh nghiệm theo hướng : can đảm và mạnh mẽ, vượt khó, gắn bó, hòa nhập ; góp phần, góp sức ; …
Tham khảo thêm các bộ đề thi THPT Quốc gia năm 2021 khác:
Ngoài bộ đề thi Ngữ Văn THPT Quốc gia 2021, những bạn còn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm thêm hướng dẫn giải những đề thi THPT Quốc gia môn Toán, Sử, Lý, Hóa, Sinh, Địa, … cùng những môn học khác đã được update tại chuyên trang của chúng tôi.
►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về đề thi THPT 2021 môn Văn có đáp án, hỗ trợ tải file Word, pdf hoàn toàn miễn phí!
Source: https://mix166.vn
Category: Giáo Dục