Quy trình kinh doanh là gì? Cách lập sơ đồ quy trình kinh doanh

5/5 – ( 1 bầu chọn )

Quy trình kinh doanh có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng. Trong bài viết này, FASTDO sẽ chia sẻ đến bạn các khái niệm liên quan đến quy trình kinh doanh và cách để lập sơ đồ quy trình kinh doanh đạt hiệu quả cao. Hãy cùng theo dõi nhé!

Nhận ngay MIỄN PHÍ Bộ biểu mẫu Nhân sự mới nhất 2022 từ Fastdo. Click ngay vào ảnh để xem thông tin cụ thể chương trình :

>>>> XEM THÊM:

1. Quy trình kinh doanh là gì?

Quy trình kinh doanh là một chuỗi các bước liên kết với nhau, được giao cho các bộ phận có liên quan để thực hiện các công việc cụ thể. Mỗi bộ phận sẽ thực hiện chuyên môn hóa nhiệm vụ để đạt được mục tiêu một cách tốt nhất.

quy trình kinh doanh
Dưới đây là một ví dụ đơn cử về quy trình hoạt động giải trí kinh doanh của một công ty ứng dụng đang có kế hoạch ra đời một ứng dụng mới .

  1. Nghiên cứu thị trường.
  2. Sau khi nghiên cứu, công ty sẽ tìm các nguồn lực có hiệu quả tốt nhất để phát triển ứng dụng theo đúng nhu cầu của thị trường.
  3. Thực hiện một nghiên cứu thị trường khác để xác nhận giả thuyết về sự phù hợp của sản phẩm.
  4. Các chuyên gia đổi mới và các khách hàng đầu tiên sẽ đánh giá ứng dụng. Từ đó, công ty sẽ tiến hành chỉnh sửa để ứng dụng phù hợp hơn nữa.
  5. Sau khi sửa đổi, công ty sẽ lên kế hoạch Marketing sản phẩm rộng rãi để quảng bá cho ứng dụng của công ty mình.
  6. Phiên bản beta của ứng dụng sẽ được đưa ra để xác thực mô hình doanh thu và các tính năng khác.
  7. Ứng dụng được phát hành trong App Store hoặc Google Play.

>>>> XEM NGAY: Quản lý tiến độ dự án là gì? 6 bước quản lý tiến độ hiệu quả

2. Ví dụ về quy trình kinh doanh của công ty thương mại

Công ty thương mại là một tổ chức triển khai trung gian trong kênh phân phối sản phẩm & hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng ở đầu cuối, giúp giảm ngân sách và thời hạn shopping của người mua. Quy trình hoạt động giải trí kinh doanh của công ty thương mại là quy trình công ty đưa loại sản phẩm và dịch vụ đến người mua, mục tiêu là tạo ra doanh thu .
quy trình kinh doanh

  • Bước 1- Chuẩn bị

Công ty cần có sự sẵn sàng chuẩn bị tốt nhất để những việc làm tiếp theo diễn ra được suôn sẻ. Để hoạt động giải trí kinh doanh diễn ra suôn sẻ, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng :

    • Nguồn hàng: Việc lựa chọn nguồn hàng rất quan trọng vì công đoạn này sẽ liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà công ty sẽ đưa ra thị trường.
    • Thông tin về sản phẩm, dịch vụ
    • Kế hoạch bán hàng cụ thể và chi tiết để xác định khách hàng tiềm năng
    • Giấy giới thiệu sản phẩm, bảng báo giá cụ thể cho khách hàng,…
  • Bước 2 – Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Việc phân biệt người mua là vô cùng thiết yếu. Bạn phải biết mình cần tiếp cận thị trường nào và tiếp cận ai. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm người mua tiềm năng trải qua những kênh phương tiện đi lại truyền thông online, tìm kiếm mọi lúc mọi nơi và chăm nom người mua với thái độ tốt nhất .

  • Bước 3 – Tiếp cận khách hàng

Công ty sẽ khởi đầu lên kế hoạch tiếp cận với những người mua tiềm năng mà mình đã tìm được. Bạn cần khám phá thông tin về người mua trước rồi sau đó hoàn toàn có thể ra mắt mẫu sản phẩm với họ .

  • Bước 4 – Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng

Bước tiếp theo sau khi tiếp cận là đưa thông tin cụ thể loại sản phẩm đến cho người mua. Bạn phải tập trung chuyên sâu hơn vào quyền lợi và phải dựa trên nhu yếu của người mua. Đặc biệt, bạn phải luôn trung thực, như vậy sẽ tạo được độ an toàn và đáng tin cậy cao với người mua .

  • Bước 5 – Báo giá sản phẩm cho khách hàng và thuyết phục họ mua hàng

Nếu đã thành công xuất sắc trong việc thuyết phục người mua, bạn phải bảo vệ làm giá cho họ vào đúng thời gian. Bạn hãy tập trung chuyên sâu vào những điều đã đàm đạo với người mua, nhấn mạnh vấn đề nhu yếu của họ và viết về những phản ánh tích cực của người mua so với lời ý kiến đề nghị .

  • Bước 6 – Chốt đơn hàng

Một trong những bước quan trọng nhất của quy trình hoạt động giải trí kinh doanh là kết thúc bán hàng bởi đây là quy trình giúp người mua đưa ra quyết định hành động. Khách hàng gần như đã nắm rõ về mẫu sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, việc cần làm là nhấn mạnh vấn đề quyền lợi của người mua để thôi thúc họ ra quyết định hành động mua hàng của công ty .

  • Bước 7 – Dịch vụ hậu mãi dành cho khách hàng

Đây là bước không hề thiếu trong quy trình bán hàng. Điều này sẽ quyết định hành động người mua có hợp tác lâu dài hơn với công ty của bạn hay không .

>>> ĐỌC NGAY: 18 cách công nhận ý tưởng đóng góp cho công ty của nhân viên

3. Các loại quy trình kinh doanh (Có ví dụ kèm theo)

Quy trình hoạt động giải trí kinh doanh hoàn toàn có thể được phân thành 6 loại dựa theo vai trò của từng loại trong doanh nghiệp :

  • Nguồn nhân lực: Quy trình giới thiệu nhân viên, tuyển dụng, kỷ luật, hướng dẫn sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn.
  • Tài chính: Lập kế hoạch, lập ngân sách, báo cáo (bạn có thể bắt đầu với phần mềm Venngage for Finance).
  • Quản lý: Hoạch định các chiến lược kinh doanh, đánh giá hiệu quản công việc, quản lý toàn bộ công ty.
  • Bán hàng: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đáp ứng điều kiện khách hàng tiềm năng, phát triển khách hàng tiềm năng.
  • Chăm sóc khách hàng: Hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề, khắc phục các sự cố xảy ra trong quy trình.
  • Sản xuất sản phẩm và vận hành doanh nghiệp: Quản lý chặt chẽ chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

quy trình kinh doanh online

>>> TÌM HIỂU NGAY: 5 giá trị cốt lõi của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu

4. Lập sơ đồ quy trình kinh doanh là gì?

Lập sơ đồ quy trình hoạt động giải trí kinh doanh là việc nghiên cứu và phân tích, ghi lại một quy trình được thực thi trong tổ chức triển khai. Kết quả có được là một sơ đồ quy trình. Sơ đồ này cho phép nhà chỉ huy và nhà quản trị dự án Bất Động Sản tập hợp những nhóm nhỏ, giúp mọi người hiểu rõ vị trí, việc làm của mình trong dự án Bất Động Sản để hướng đến hiệu quả sau cuối tốt nhất .
quy trình kinh doanh

>>> TÌM HIỂU NGAY: Business Model Canvas là gì? Cách sử dụng mô hình Canvas

5. Tại sao phải xây dựng sơ đồ quy trình kinh doanh?

Sơ đồ quy trình hoạt động giải trí kinh doanh giúp bảo vệ cho việc triển khai trách nhiệm trong một nhóm và tăng cường sự link trong tổ chức triển khai. Các công ty sử dụng sơ đồ quy trình này để duy trì, cải tổ chất lượng cũng như hiệu suất cao việc làm nhằm mục đích nghiên cứu và phân tích, tối ưu hóa và tiếp xúc về những quy trình tại công ty .
quản lý quy trình kinh doanh

>>>> XEM NGAY NÀO: Ma trận quản lý thời gian là gì? 3 bước sử dụng ma trận Eisenhower hiệu quả

6. Cách lập quy trình kinh doanh cho các hoạt đồng của công ty/ doanh nghiệp

6.1. Tiêu chuẩn của ký hiệu sơ đồ quy trình

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những tiêu chuẩn ký hiệu khác nhau để chỉ rõ ý nghĩa của những ký hiệu được sử dụng trong sơ đồ. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng những hình dạng phổ cập nhằm mục đích giúp mọi người đều hoàn toàn có thể hiểu được. Dưới đây là những hình dạng thông dụng nhất được sử dụng :

  • Hình chữ nhật: Dùng để biểu thị một bước, nhiệm vụ hay hoạt động trong quy trình được đảm nhiệm bởi một cá nhân cụ thể.
  • Kim cương: Dùng để biểu thị một quyết định.
  • Mũi tên: Dùng để kết nối giữa các bước.
  • Pill: Điểm bắt đầu hay kết thúc của một quy trình.

quy trình kinh doanh

>>>> XEM NGAY: 8 nguyên tắc quản lý thời gian “Vàng” của người thành đạt

6.2 Cách thiết kế bản đồ quy trình kinh doanh

Để có thể thiết kế một bản đồ quy trình, bạn có thể tham khảo cách thực hiện theo các bước dưới đây:

6.2.1 Thu thập thông tin và chọn một loại sơ đồ quy trình

Trước khi lập bản báo cáo giải trình ở đầu cuối để trình diễn cho nhóm hoặc người mua, bạn nên xem xét lại những điều mà bạn muốn trình diễn. Các thông tin bạn cần xem xét :

  • Nhiệm vụ của từng nhân viên trong quy trình.
  • Cung cấp cái nhìn tổng quan cấp cao về quy trình hoạt động kinh doanh của công ty cho nhân viên mới.
  • Thời gian của mỗi phần trong quy trình.
  • Các điểm trọng yếu trong quy trình hoạt động kinh doanh.
  • Những điều cần làm để giúp nhân viên mới hoàn thành công việc.

quy trình kinh doanh
Lưu đồ là một lựa chọn linh động và tiện lợi nhất trong trường hợp này. Bạn hoàn toàn có thể thuận tiện bổ trợ thêm những thông tin khác, ví dụ điển hình như người chịu nghĩa vụ và trách nhiệm cho những trách nhiệm hoặc thời hạn mà trách nhiệm hoàn toàn có thể lê dài .

>>> XEM NGAY: Mô hình ASK là gì? Cách đánh giá năng lực theo mô hình ASK

6.2.2 Sử dụng kiểu dáng, kích thước và hình dạng nhất quán

Một sơ đồ quy trình nếu có quá nhiều bước sẽ trở nên lộn xộn và rất khó để theo dõi. Bạn hoàn toàn có thể làm cho sơ đồ rõ ràng hơn bằng cách :

  • Các hình ảnh phải có kích thước phù hợp và thẳng hàng với nhau.
  • Sử dụng các trình kết nối bắt đầu và kết thúc ở cùng vị trí cho mỗi bước.
  • Các khoảng cách nhất quán.
  • Sắp xếp nhất quán các luồng quyết định.
  • Giảm số lượng các nhánh trong đường kết nối.

các quy trình kinh doanh

>>> ĐỌC THÊM: Doanh số và doanh thu là gì? Bí quyết thúc đẩy doanh số

6.2.3 Sử dụng màu sắc và biểu tượng để nhấn mạnh thông tin chính

Việc sử dụng sắc tố và hình ảnh là đặc biệt quan trọng quan trọng so với một sơ đồ cần được hiểu nhanh. Bạn nên sử dụng những sắc tố tương phản cho những ý trái chiều và thêm vào những hình tượng để lôi cuốn sự quan tâm hơn ở những bước chính và làm cho phong cách thiết kế trở nên mê hoặc hơn .
quy trình kinh doanh

>>>> KHÁM KHÁ NGAY: 7 Cách chốt sale hiệu quả mà dân kinh doanh nên biết

6.2.4 Sử dụng đường viền, hình dạng và đường thời gian để tăng mật độ thông tin

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những yếu tố như đường viền, hình dạng để làm rõ trách nhiệm của những bộ phận khác nhau trong một quy trình. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng thêm đường thời hạn để tăng tính có ích của sơ đồ và tránh được những rắc rối khi san sẻ những tài liệu cá thể .
quy trình kinh doanh của công ty

>>> XEM NGAY: 3 tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc hiệu quả nhất

6.2.5 Sử dụng nhãn hoặc chú giải trong sơ đồ quy trình của bạn

Nếu ký hiệu trong quy trình hoạt động giải trí kinh doanh của công ty tương đối khó hiểu, bạn nên thêm vào những nhãn hoặc chú giải. Điều này sẽ giúp cho sơ đồ của công ty dễ sử dụng hơn và người đọc sẽ chớp lấy thông tin nhanh hơn rất nhiều .
quy trình kinh doanh

>>>> XEM NGAY: Quy định sử dụng máy tính trong công ty và cách xây dựng

7. Các mẫu sơ đồ quản lý quy trình kinh doanh phổ biến

Ngày nay, việc kiến thiết xây dựng sơ đồ quản trị quy trình hoạt động giải trí kinh doanh là một thử thách to lớn so với những nhà quản trị, dù là nhà quản trị của một công ty lớn hay một nhóm nhỏ. Dưới đây là những mẫu sơ đồ quản trị quy trình hoạt phổ cập mà bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm và vận dụng .

7.1 Lưu đồ quy trình quản lý nguồn nhân lực

Lưu đồ này là không hề thiếu trong việc quản trị nguồn nhân lực. Lưu đồ quy trình hoàn toàn có thể giúp những nhà quản trị nhân sự trong những việc làm sau :

  • Truyền đạt các chính sách và quy trình của công ty trong toàn bộ tổ chức.
  • Nhân viên tham gia nhanh chóng và hiệu quả.
  • Đảm bảo quy trình tuyển dụng diễn ra công bằng và thống nhất.
  • Tăng cường việc học tập để đào tạo nhân viên và phát triển thêm các kỹ năng.

xây dựng quy trình kinh doanh

>>> ĐỌC NGAY: Phong cách lãnh đạo tốt nhất cho nhà quản lý?

7.2 Sơ đồ quy trình quản lý công ty

Sơ đồ quy trình được những nhà quản trị sử dụng nhằm mục đích giúp công ty đạt được những tiềm năng dài hạn và nhân viên cấp dưới đi đúng hướng trong việc làm. Nhà quản trị sẽ thuận tiện so sánh được những bước đã triển khai với những bước trong kế hoạch khởi đầu để đưa ra giải pháp kịp thời cho những năm tiếp theo .
quy trình kinh doanh

>>> THAM KHẢO NGAY: Các trang web tìm việc part-time uy tín tại Việt Nam

7.3. Lập bản đồ quy trình làm việc

Sơ đồ quy trình làm việc sẽ giúp đội ngũ nhân viên cấp dưới biết cách để tương hỗ người mua tốt nhất và bảo vệ những yếu tố đang xử lý một cách hiệu suất cao. Sơ đồ cũng giúp nhà quản trị theo dõi được những cột mốc quan trọng nhằm mục đích bảo vệ cho dự án Bất Động Sản được giao đúng thời hạn .
quản trị quy trình kinh doanh

>>>> CẬP NHẬT NGAY: 3 cách tính hàng tồn kho nhanh, chính xác cho dân kế toán

8. Các bước cải tiến quy trình kinh doanh của công ty

Để quy trình kinh doanh của doanh nghiệp hoạt động giải trí hiệu suất cao hơn, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp cải tiến quy trình theo những bước sau :

8.1 Phân tích hoạt động

Bạn phải xác lập được những hoạt động giải trí cần triển khai để tăng sự hài lòng của người mua so với mẫu sản phẩm hoặc dịch vụ. Các hoạt động giải trí này gồm có : Marketing, đặt hàng và bán hàng, quản lý và vận hành, luân chuyển, chăm nom người mua … Dưới đây là một vài mẹo mà bạn hoàn toàn có thể vận dụng :

  • Bạn sẽ có một câu trả lời đầy đủ và phong phú hơn cho quá trình phân tích này, giúp cho các thành viên tin tưởng hơn vào kết luận cuối cùng của bạn.
  • Bạn hãy liệt kê các hoạt động góp phần làm tăng giá trị cho công ty, sau đó sắp xếp lại dưới dạng một lưu đồ quy trình đơn giản. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện chuỗi giá trị rõ ràng hơn.

quy trình kinh doanh

>>>> XEM NGAY: Lương tháng 13 là gì? Những điều cần nắm về lương tháng 13

8.2 Phân tích giá trị tạo ra cho khách hàng

Bạn hãy liệt kê những yếu tố tạo ra giá trị cho người mua rồi sau đó hãy ghi những yếu tố này bên cạnh những hoạt động giải trí mà bạn đã xác lập. Tiếp đó, bạn hãy ghi lại những điều cần làm hoặc cần biến hóa để mang lại giá trị lớn hơn cho những yếu tố này .
quy trình kinh doanh

>>>> ĐỌC NGAY:

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về quy trình kinh doanh cũng như cách để lập sơ đồ quy trình hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp. Fastdo hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lập sơ đồ để việc thực hiện mục tiêu kinh doanh đạt kết quả tốt nhất. Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết này!

Hiện FASTDO đang triển khai giảm giá 50% cho 100 khách hàng đăng ký đặt trước phần mềm quản trị Doanh nghiệp trước ngày 30/04/2022, liên hệ ngay:

Đăng ký đặt trước ngay !

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Đơn vị tăng trưởng ứng dụng FASTDO

  • Địa chỉ: 
    • Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 5, toà S21T1, 83 Vũ Trọng Phụng, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    • Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 3, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
  • Điện thoại: 0965 210 444
  • Email: [email protected]
  • Website: https://mix166.vn/

 

Quy trình kinh doanh là gì?

Quy trình kinh doanh là một chuỗi những bước link với nhau, được giao cho những bộ phận có tương quan để triển khai những việc làm đơn cử. Mỗi bộ phận sẽ triển khai chuyên môn hóa trách nhiệm để đạt được tiềm năng một cách tốt nhất .

Lập sơ đồ quy trình kinh doanh là gì?

Lập sơ đồ quy trình hoạt động giải trí kinh doanh là việc nghiên cứu và phân tích, ghi lại một quy trình được thực thi trong tổ chức triển khai. Kết quả có được là một sơ đồ quy trình. Sơ đồ này cho phép nhà chỉ huy và nhà quản trị dự án Bất Động Sản tập hợp những nhóm nhỏ, giúp mọi người hiểu rõ vị trí, việc làm của mình trong dự án Bất Động Sản để hướng đến tác dụng sau cuối tốt nhất .

Tại sao phải xây dựng sơ đồ quy trình kinh doanh?

Sơ đồ quy trình hoạt động giải trí kinh doanh giúp bảo vệ cho việc thực thi trách nhiệm trong một nhóm và tăng cường sự link trong tổ chức triển khai. Các công ty sử dụng sơ đồ quy trình này để duy trì, cải tổ chất lượng cũng như hiệu suất cao việc làm nhằm mục đích nghiên cứu và phân tích, tối ưu hóa và tiếp xúc về những quy trình tại công ty .

Source: https://mix166.vn
Category: Lao Động