Yamaha Cuxi – Nhược điểm nhiều hơn ưu điểm

Cuxi được coi là luồng gió mới mà Yamaha mang đến cho thị trường xe tay ga tầm trung tại Nước Ta vào cuối mùa hè năm 2010. Sở hữu ngoại hình bé nhỏ, đẹp mắt với đường nét góc cạnh lạ và đậm chất ngầu, Cuxi được “ cộp ” mác bản quyền khi có phong cách thiết kế không giống với bất kể chiếc xe tay ga tầm trung thường thì nào .

 


 

Thiết kế :

Về tổng quan, Yamaha Cuxi có chiều dài 1.700 mm, chiều dài cơ sở 1.190 mm, chiều rộng 635 mm và nặng vỏn vẹn 89 kg. Bình nguyên vật liệu trên Cuxi hoàn toàn có thể chứa được 4 lít xăng .

Ấn tượng tiên phong khi nhìn vào Yamaha Cuxi là một chiếc xế được “ lắp ghép ” bởi những hình khối vuông vức và không mềm mại và mượt mà như những đối thú khác trong dòng xe ga. Điểm nhấn trên mũi xe nằm ở cụm đèn pha đa diện và đèn xi-nhan góc cạnh, có kích cỡ lớn, lồi ra phía trước được bao quanh bởi những đường nét mềm mịn và mượt mà của yếm cản gió .

 

Cụm tay lái được phong cách thiết kế khá thanh thoát, mặt đồng hồ đeo tay với công nghệ LED hiển thị những thông số kỹ thuật khá không thiếu. Nhưng khi nhìn vào cụm tinh chỉnh và điều khiển này, những điểm yếu kém tiên phong của Cuxi mở màn mở ra. Các nút điều khiển và tinh chỉnh trên cụm tay lái còn đơn thuần, chưa được chau chuốt về hình thức, thêm vào đó là việc đồng hồ đeo tay hiển thị kích cỡ nhỏ và phong cách thiết kế chưa đủ đẹp mắt .



 

Phía bên dưới, sự mạnh khỏe được biểu lộ trải qua đôi lốp kích cỡ

lớn được gắn trên cụm vành lazăng đúc 5 nan có kích cỡ 12 inch. Tấm chắn bùn sau tích hợp vị trí đặt biển số được phong cách thiết kế có size lớn và trải dài xuống sát nửa dưới có năng lực ngăn ngừa bùn đất và những vật thể lạ hoàn toàn có thể văng vào từ phía sau. Ngoài ra ,

cụm giảm xóc dạng ống thuỷ lực hành trình dài ngắn phối hợp với cụm phanh đĩa đơn mang lại sự không thay đổi khi chiếc xe quản lý và vận hành. Bản thân cụm ống xả với size lớn cũng mang lại cái nhìn đậm cá tính cho Cuxi. Bên sườn hai cốp xe, logo Cuxi được in trông khá lạ mắt .

 


 

Cuxi có phong cách thiết kế khá nhỏ nhưng lại chiếm hữu hai cốp chứa đồ trước, sau tương đối thoáng rộng và thuận tiện cho người sử dụng. Cốp chứa đồ sau có năng lực đựng được hai chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu và 1 số ít đồ vật khác. Đây chính là tính năng khiến Cuxi ăn điểm trong mắt người sử dụng .



 

Mẫu xe mới của Yamaha còn được trang bị khá nhiều công nghệ tiên tiến và tính năng điển hình nổi bật như mạng lưới hệ thống khóa 3G ( 3 Guard ), nắp bình xăng mưu trí và bộ gá để chân “ một chạm ”. Hệ thống khóa 3G lần tiên phong được Yamaha trang bị cho chiếc Cuxi tích hợp ba công dụng chống trộm rất bảo đảm an toàn gồm có : khóa cổ, khóa nắp ổ khóa và khóa bánh sau. Nắp bình xăng được đưa lên yếm trước bên trái của xe với nắp đậy mưu trí nằm ngay dưới cụm tay lái, chỉ cần vặn chìa khóa, nắp bình xăng sẽ tự động hóa bật ra giúp người sử dụng không phải xuống xe mỗi khi bơm nguyên vật liệu. Cuối cùng là gá để chân có năng lực đóng – mở bằng lẫy lò xo, người sử dụng chỉ cần ấn nhẹ, gá để chân sẽ tự động hóa bật ra, chính thế cho nên nó được gọi là “ một chạm ” .



 

Do có phong cách thiết kế nhỏ gọn, chiếc xe chỉ tương thích với những người có chiều cao từ 1 m6 trở xuống. Điểm tuyệt vọng lớn nhất của chiếc Yamaha Cuxi này là việc phong cách thiết kế phần yên xe quá ngắn, gây cảm xúc eo hẹp và bị “ nuốt xe ” khi ngồi hai người. Thêm nữa, khoảng trống để chân của người lái nhỏ và cao nên trong quy trình sử dụng, những người chân dài rất dễ bị vướng đầu gối vào tay lái. Nếu muốn ngồi tự do thì phải lùi ra yên sau dẫn đến thực trạng chỉ đi được một người .


Do có phong cách thiết kế nhỏ gọn chiếc xe chỉ tương thích với những người có chiều cao từ 1 m6 trở xuống

 

Không gian để chân của người lái nhỏ và cao nên xảy ra thực trạng vướng đầu gối vào tay lái .

Động cơ

 

Yamaha Cuxi sử dụng khối bộ động cơ CVT xy lanh đơn 4 kỳ, có dung tích 102 cc làm mát bằng không khí, mạng lưới hệ thống trục cam đơn SOHC tích hợp với 2 van xả / nạp. Cuxi có hiệu suất tối đa 7,24 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng / phút. Đặc biệt, Cuxi là chiếc xe tay ga tiên phong của Yamaha tại Nước Ta sử dụng công nghệ tiên tiến phun xăng điện tử FI và mức tiêu thụ nguyên vật liệu cũng khá ấn tượng, 50 km / lít .

 

Khả năng quản lý và vận hành

 

Cảm nhận tiên phong khi quản lý và vận hành Yamaha Cuxi là khá dễ tinh chỉnh và điều khiển. Mở chìa khóa nguồn, mặt đồng hồ đeo tay hiển thị LCD bật sáng, mất khoảng chừng 3-4 giây để những thông số kỹ thuật và mạng lưới hệ thống phun xăng khởi động. Bấm nút khởi động, người sử dụng hoàn toàn có thể cảm nhận được tiếng động cơ nổ đều và rất êm ái. Khi động cơ đang hoạt động giải trí, thân xe cho thấy sự không thay đổi, lực rung của xe ở chính sách máy chờ thấp. Tuy vậy, vì chiếc xe có máy đặt ở phía sau nên không có sự cân đối giữa đầu và đuôi xe, dẫn đến thực trạng khi dựng chân trống giữa và đặt chính sách máy chờ thì xe rung kinh hoàng .
Gạt chân trống, kéo tay ga để tăng cường, chiếc xe bộc lộ năng lực tăng cường khá ở tốc độ 20 km / h tiên phong. Do chỉ được trang bị động cơ có dung tích 102 phân khối nên tần suất xe yếu và hiện tượng kỳ lạ “ chồm xe ” lúc tăng cường bất ngờ đột ngột không xảy ra. Trên kim chỉ nan, Cuxi có năng lực đạt được tốc độ tối đa là 90 km / h nhưng ở thực tiễn, chiếc xe tăng tốc chậm dần từ vận tốc 20 mkm / h đến 60 km / h và rất khó có năng lực lên cao hơn nếu không được quản lý và vận hành trên đường có địa hình đẹp và chất lượng tốt. Ở vận tốc này, xe chạy tương đối “ mượt ” nhưng hiện tượng kỳ lạ rung, lắc xảy ra nhanh và rất mạnh, tiếng động cơ bị gằn và kêu khá to .

Yamaha Cuxi được trang bị mạng lưới hệ thống phanh đĩa đơn phía trước và phanh tang trống phía sau khá bảo đảm an toàn. Sau khi tăng cường để xe đạt tốc độ 50 km / h, thực thi phanh bất thần, xe giảm tốc nhanh và êm, không gây cảm xúc “ giật mình ” và trôi người về phía trước cho người ngồi sau .
Khi quản lý và vận hành xe trên địa hình hẹp và xấu, Cuxi mở màn lộ ra những yếu điểm của mình. Cụm tay lái được phong cách thiết kế nhẹ và góc cua rộng nhưng năng lực vào cua của Cuxi không thật sự tốt dù chỉ quản lý và vận hành ở vận tốc thấp, sự mất cân băng ở phần đầu – đuôi xe mang lại cảm xúc chơi vơi, không không thay đổi dẫn đến việc khó xoay sở trong môi trường tự nhiên eo hẹp. Hệ thống giảm xóc “ cứng ” chỉ tương thích với việc quản lý và vận hành một người. Thử nghiệm trên đoạn đường xấu, mạng lưới hệ thống giảm xóc cứng và kêu gây cho người sử dụng cảm xúc “ shock ” khi đi qua “ ổ gà ”. Thêm vào đó là việc tần suất xe giảm đáng kể, xảy ra hiện tượng kỳ lạ ỳ, máy gầm to và việc tăng cường trở lại rất chậm .


Theo Yamaha, Cuxi được trang bị mạng lưới hệ thống cảm ứng nghiêng giúp xe tắt máy khi nghiêng quá 60 độ để bảo vệ bảo đảm an toàn khi và chạm. Tuy nhiên, qua thử nghiệm trong thực tiễn, chiếc xe chỉ tự động hóa tắt máy khi chiếc xe gần chạm hoặc đã đổ hẳn xuống mặt đất .
Việc phong cách thiết kế khoảng cách giữa yên xe và sườn trước quá ngắn cũng bó hẹp vị trí ngồi khiến người điều khiển và tinh chỉnh không hề biến hóa vị trí ngồi một cách thuận tiện và không có tư thế ngồi tốt nhất .
Tổng kết
Có thể nói, Cuxi là chiếc xe tương thích với việc đi lại trong thành phố, tương thích với những người có dáng người nhỏ, chiều cao từ 1 m6 trở xuống, tương thích với phái đẹp là sinh viên, nhân viên cấp dưới văn phòng hoặc những người không nhu yếu quá cao về hiệu suất xe và năng lực quản lý và vận hành .

Yamaha Cuxi được tung ra thị trường nhằm vào đối tượng là nữ giới và là đối thủ cạnh tranh với những chiếc xe cùng phân khúc như Click, Lead/SCR của Honda hay Attila Elizabeth của SYM. Theo đánh giá tổng quan của AutoPro thì Cuxi có thiết kế cá tính, nhỏ và nhẹ hơn cả về kích thước lẫn trọng lượng so với những đối thủ cùng phân khúc, đánh đúng vào tâm lý của nữ giới. Nhưng nếu xét về khả năng vận hành và mức độ an toàn thì Cuxi chưa theo kịp các đối thủ đi trước. Thêm và đó, mức giá 31.900.000 đồng, được coi là khá cao cho một chiếc xe ga loại nhỏ càng làm Cuxi yếu thế hơn so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc.



 

 





Source: https://mix166.vn
Category: Xe +