Nông sản Việt “tăng tốc” xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Nông sản Việt “ tăng cường ” xuất khẩu sang thị trường MỹNhiều lô hàng nông, lâm, thủy hải sản với giá trị lớn đã được xuất sang Mỹ trong 2 tháng đầu năm, mở ra thời cơ tăng cường xuất khẩu vào thị trường lớn nhưng khắc nghiệt số 1 quốc tế .

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đơn hàng lớn

16 tấn hàng nông sản, thực phẩm, gồm nước mắm, cà phê hòa tan, đồ uống cao cấp… vừa được Công ty cổ phần Pacific Foods xuất khẩu sang Mỹ và sẽ cập cảng Long Beach vào ngày 10/4 tới. Đây là lần đầu tiên, các sản phẩm nước mắm, gia vị, nông sản, đồ uống của Pacific Foods xuất sang thị trường “siêu khó tính” này, mở ra cơ hội tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ với kim ngạch lớn trong thời gian tới.

Ông Lê Bá Linh, quản trị HĐQT Công ty CP Pacific Foods cho biết, lô hàng xuất khẩu được sản xuất trải qua chuỗi giá trị của Công ty, với quá trình lựa chọn nguyên vật liệu, sản xuất và thu hoạch được trấn áp ngặt nghèo từ đầu vào đến tay người tiêu dùng, phân phối những tiêu chuẩn khắc nghiệt của nhà nhập khẩu Mỹ .
Theo kế hoạch, trong tháng 4/2022, Pacific Foods liên tục xuất lô hàng 28 tấn gồm những mẫu sản phẩm nông sản, gia vị nòng cốt đến Mỹ, trong đó có gạo Phúc Lộc và nước chấm thơm Youmi .
Số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, 2 tháng đầu năm 2022, Mỹ là thị trường xuất khẩu những mẫu sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản lớn nhất của nước ta ( vượt qua Trung Quốc ) với giá trị kim ngạch đạt trên 2,3 tỷ USD. Trong đó, nhóm hàng gỗ và loại sản phẩm gỗ chiếm tới 69,9 % tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy hải sản của Nước Ta .
Năm 2021, ngành nông nghiệp xuất khẩu 48,6 tỷ USD, trong đó riêng xuất sang Mỹ đạt gần 12 tỷ USD ( chiếm 27,5 % ). Trong đó, xuất khẩu gỗ và mẫu sản phẩm gỗ sang thị trường này đạt 8,77 tỷ USD, xuất khẩu thủy hải sản đạt hơn 2 tỷ USD, xuất khẩu hạt điều đạt hơn 1 tỷ USD …

Chuẩn hóa sản xuất, nối dài đơn hàng

Trong hai năm qua, đại dịch Covid-19 gây rất nhiều trở ngại, thách thức về vận chuyển, làm gián đoạn chuỗi cung ứng, nhưng xuất khẩu nông sản Việt vẫn đạt kết quả ấn tượng với kim ngạch đạt 42 tỷ USD trong năm 2021 và 48,6 tỷ USD trong năm 2021. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của từng doanh nghiệp.

Với Pacific Foods, xác lập xuất khẩu là chìa khóa tăng trưởng, những năm qua, doanh nghiệp này đã góp vốn đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, chinh phục thị trường không dễ chiều, dữ thế chủ động khai thác dư địa thị trường toàn thế giới từ những hiệp định thương mại tự do mà Nước Ta đã tham gia ký kết và đang có hiệu lực hiện hành. Hiện Pacific Foods hoàn toàn có thể cùng lúc tổ chức triển khai sản xuất trên quy mô lớn và sở hữu quy trình tối ưu hóa những khâu khai thác, thu hoạch, chế biến, luân chuyển, bảo vệ năng lượng phân phối nhu yếu sản phẩm & hàng hóa cho thị trường trong nước và xuất khẩu .
Nafoods cũng là doanh nghiệp tên tuổi, chuyên xuất khẩu rau quả chế biến đi Mỹ, EU … Đến nay, Nafoods đã số hóa chuỗi giá trị từ khâu chọn giống, tiến trình trồng, chăm nom, đến chế biến, tiêu thụ .
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, quản trị Nafoods, để nông sản Việt hoàn toàn có thể chinh phục những thị trường không dễ chiều, doanh nghiệp cần chuẩn hóa quá trình sản xuất hàng xuất khẩu theo chuỗi giá trị khép kín, quy hoạch vùng nguyên vật liệu, mạng lưới hệ thống xí nghiệp sản xuất với trang thiết bị đạt chuẩn, bảo vệ nông sản không bị tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật … Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ những nhu yếu từ nhà nhập khẩu .
Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, thương mại ( Thương vụ Nước Ta tại Mỹ ) nhấn mạnh vấn đề, nông sản Nước Ta có nhiều dư địa xuất khẩu sang Mỹ, nhưng để bám sâu, bám chắc tại đây, doanh nghiệp Việt cần cam kết chất lượng, bảo vệ độ đồng đều, không thay đổi trong mỗi lô hàng xuất khẩu để những nhà kinh doanh bán lẻ muốn đặt hàng dài hạn .
Một số loại sản phẩm Nước Ta có thế mạnh và phía Mỹ có nhu yếu nhập khẩu để phân phối tiêu dùng trong nước là rau, củ, quả, cafe, chè, hạt tiêu, cao su đặc, hạt điều, thủy hải sản … Nếu cung ứng được những rào cản kỹ thuật, xuất khẩu sang Mỹ trong thời hạn tới sẽ liên tục tăng trưởng mạnh .

Ông Sơn phân tích, thương mại song phương Việt – Mỹ đang ở giai đoạn thuận lợi nhất từ trước tới nay, bởi Chính phủ hai nước đều tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại, đầu tư. Trong nhóm nông sản, đồ gỗ, thủy sản đạt kim ngạch lớn, nhưng gạo, cà phê, rau quả thì vẫn còn khiêm tốn. Doanh nghiệp đang có nhiều cơ hội và nên tận dụng để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

Chia sẻ kinh nghiệm tay nghề với những doanh nghiệp, bà Amy Nguyễn, nhà sáng lập, CEO Công ty Dragonberry Produce ( Mỹ ) quan tâm, những nhà xuất khẩu Nước Ta cần xác lập làm ăn lâu dài hơn với nhà nhập khẩu tại Mỹ để góp vốn đầu tư chuyên nghiệp, trúng đích .
“ Người Mỹ thích sự độc lạ, yên cầu chất lượng cao, giống hệt, không thay đổi. Đây là sân chơi cạnh tranh đối đầu, nhưng công minh, có nhiều thị trường ngách cho doanh nghiệp nhỏ của Nước Ta có thời cơ kinh doanh thương mại với lao lý rõ ràng ”, bà Amy Nguyễn nói .